13/06/2016 06:50 GMT+7

Ấn Độ đầu tư dự án siêu máy tính 
dự báo mùa mưa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cục Khí tượng Ấn Độ đang đổ 60 triệu USD vào một siêu máy tính mới nhằm cải thiện tính chính xác của một trong những dự báo thời tiết quan trọng nhất thế giới nhắm vào mùa mưa năm sau ở đất nước mà mùa màng phụ thuộc vào mưa. 

Reuters ngày 11-6 cho biết hệ thống mới, dựa trên một mô hình do Mỹ điều chỉnh cho Ấn Độ, đòi hỏi năng lực tính toán rộng lớn để tạo ra các mô hình ba chiều giúp dự đoán mùa mưa sẽ diễn tiến như thế nào.

Các chuyên gia cho biết dự báo tốt hơn có thể giúp Ấn Độ tăng sản lượng nông nghiệp lên gần 15% bằng cách giúp nông dân tinh chỉnh thời gian tốt nhất để gieo, tưới hoặc bón phân... Đây sẽ là một mối lợi lớn cho một quốc gia hàng đầu trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, lúa mì, đường và bông trên thế giới.

“Nếu mọi việc suôn sẻ, vào năm 2017 chúng tôi sẽ làm cho mô hình động lực học này hoạt động thay thế các mô hình thống kê hiện tại” - ông Rajeevan, nhà khoa học hàng đầu của Ấn Độ thuộc Bộ Khoa học trái đất, cho biết.

Ông Rajeevan khẳng định siêu máy tính mới sẽ hoạt động nhanh gấp 10 lần so với cái hiện tại của hãng IBM. “Trước đây chúng tôi không áp dụng mô hình động lực học vì nó không thể dự báo mùa mưa. Hiện tại nó có thể và cho ra kết quả tốt hơn so với mô hình thống kê” - nhà khoa học Rajeevan chỉ rõ. Những cơn mưa từ tháng 6 đến tháng 9 tại Ấn Độ sẽ bổ sung nước cho các hồ chứa, các tầng đất ngậm nước và cho một nửa trong tổng số đất nông nghiệp không có thủy lợi của đất nước 1,3 tỉ dân này.

Nhiều khu vực nhận hơn 70% lượng mưa hằng năm trong suốt mùa mưa và nhiều mưa hơn đồng nghĩa với nhiều tiền hơn cho các cộng đồng nông thôn, giúp khoảng 600 triệu người đủ sống và thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của người dân.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên