07/09/2013 08:01 GMT+7

Ấn Độ chuẩn bị giảm tiêu thụ nhiên liệu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều thứ tư thế giới - cho biết sẽ sớm công bố các biện pháp cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu để tiết kiệm chi phí nhập khẩu và hỗ trợ đồng rupee đang tuột giá.

Phát biểu trên kênh CNBC TV18, Ngoại trưởng Salman Khurshid cho biết kế hoạch cắt giảm tiêu thụ sẽ được công bố khoảng mươi ngày nữa, sau khi Bộ trưởng dầu mỏ M. Veerappa Moily trở về sau chuyến công du Bắc Á. “Chúng tôi sẽ phải cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu. Bạn không thể vẫn trợ giá nhiên liệu mà không cắt giảm tiêu thụ” - Ngoại trưởng Khurshid nói và giải thích rằng việc chính phủ thôi kềm giá nhiên liệu là điều không thể tránh khỏi.

Các biện pháp cắt giảm, dự kiến sẽ kéo theo tăng giá dầu diesel, giúp New Delhi tiết kiệm 20 tỉ USD. Việc đồng rupee xuống giá kỷ lục trong thời gian qua khiến hóa đơn nhập khẩu dầu của Ấn Độ tăng đến 50% so với đầu tháng 5-2013. Reuters cho biết trong đề xuất cắt giảm chi phí nhiên liệu ông Moily đã gửi lên thủ tướng cách đây một tuần bao gồm việc khuyến khích nhập dầu từ Iran, nước cho phép Ấn Độ trả bằng đồng rupee.

Dầu diesel, chiếm đến 40% nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ, hiện có giá thấp hơn 10 rupee so với giá thị trường. Trong khóa tài chính trước, New Delhi chi 25 tỉ USD cho trợ giá nhiên liệu và 144 tỉ USD để nhập dầu thô. Các đợt tăng giá nhiên liệu tại Ấn Độ thường vấp phải sự chỉ trích dữ dội và đợt tăng giá lần này được đánh giá sẽ gây ra làn sóng phản đối còn lớn hơn trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5-2014.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên