10/04/2016 10:58 GMT+7

Airlift: cuộc giải cứu lịch sử hấp dẫn

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Airlift mới ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 1-2016 và ngay lập tức lập rất nhiều kỷ lục phòng vé. Bộ phim có chi phí 4,5 triệu USD nhưng thu về hơn 33 triệu USD.

Hai ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Ấn là Akshay Kumar và Nimrat Kaur đóng vai chính trong Airlift
Hai ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Ấn là Akshay Kumar và Nimrat Kaur đóng vai chính trong Airlift

Bộ phim truyền hình Ấn Độ dài hàng ngàn tập kiểu Cô dâu 8 tuổi trở nên quen thuộc với khán giả Việt Nam, trong khi những bộ phim điện ảnh của quốc gia này lại khá xa lạ. Nhưng với Airlift - cuộc giải cứu lịch sử - có thể khiến bạn phải đi tìm thêm nhiều bộ phim điện ảnh Ấn Độ khác để xem.

Airlift được xây dựng dựa trên một sự kiện có thật, diễn ra cách đây 26 năm: cuộc giải cứu 170.000 công dân tị nạn Ấn Độ ra khỏi Kuwait, khi quốc gia giàu có ở Trung Đông này bị Iraq xâm lược.

Trong vòng 59 ngày, Chính phủ Ấn Độ đã cho 488 chuyến bay đưa công dân của nước mình đang bị mắc kẹt tại vùng chiến sự trở về nước an toàn. Đây được coi là cuộc giải cứu lớn nhất trong lịch sử hiện đại.

Đặc biệt hơn, chỉ có duy nhất người đàn ông đứng đằng sau cuộc đàm phán và thương lượng cho cuộc di tản này. Đó là doanh nhân Mathunny Matthews, là nguồn cảm hứng để nhà biên kịch Raja Krishna Menon xây dựng nên nhân vật Ranjit Katyal trong phim.

Với một bộ phim dựa theo một sự kiện có thật mà những tình tiết lịch sử ta đã biết trước, ta chờ đợi điều gì ở nó? Với Airlift, đó là cách kể chuyện và đặc biệt là nghệ thuật xây dựng nhân vật
Poster phim Airlift. -Ảnh: newsindia

2 giờ của cuộc giải cứu lớn nhất trong lịch sử

Bộ phim dựa trên một sự kiện có thật và lấy cảm hứng từ một nguyên mẫu, nhưng Airlift vẫn có nhiều chi tiết hư cấu để đáp ứng phong cách làm phim nặng tính giải trí kiểu phim Ấn. Dù vậy, những điều đó không phá vỡ kết cấu và đặc biệt là những chi tiết chính xác có tính lịch sử.

Vào đầu phim, ta bắt gặp Ranjit Katyal, do ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Ấn là Akshay Kumar đóng, một doanh nhân thành đạt, ngạo mạn và bất chấp mọi giá để thành công. Anh ta có một cuộc sống viên mãn với một dinh thự giàu có, người vợ xinh đẹp Amrita và cô con gái nhỏ Simu.

Katyal có một công xưởng lớn ở Kuwait, anh ta làm ăn với cả công dân Ấn, công dân Kuwait lẫn những cuộc buôn bán sang các nước khác như Iraq, miễn là mang lại nhiều lợi nhuận.

Nhưng rồi một biến cố lớn xảy ra làm thay đổi cuộc sống và tính cách của anh ta mãi mãi. Tháng 8-1990, Saddam Hussein cho quân Iraq tấn công Kuwait để giải quyết món nợ dầu mỏ không trả được.

Chính quyền Kuwait do chủ quan không phòng bị nên đều chạy trốn, để lại đất nước trong thảm cảnh và hỗn loạn chiến tranh. Đồng tiền Kuwait trở nên mất giá, đồng nghĩa với cuộc sống của 170.000 người Ấn Độ đang lao động và định cư ở đất nước này cũng rơi vào thảm họa.

Lúc này, ta gặp lại Katyal... Trên đường đến Đại sứ quán Ấn Độ ở Kuwait, Katyal chợt nhận ra sự khủng khiếp mà đất nước này phải đối mặt. Những tên lính thiếu niên của Iraq ngang nhiên vác súng tàn phá trên đường phố, giết người vô tội vạ.

Người tài xế trung thành của Katyal cũng bị giết chết ngay trước mắt và ngay cả anh cũng có lúc đối mặt với tử thần. Phút chốc, tất cả sụp đổ tan tành...

Trước thảm cảnh mà hàng chục ngàn đồng hương đang mắc phải, Katyal không đưa vợ con rời khỏi Kuwait để đến London hay trở về Ấn Độ, anh chọn ở lại trại tị nạn khổng lồ để tìm cách đưa những người đồng hương trở về nước an toàn, thay vì chỉ lo cho bản thân và gia đình mình...

Khác với nhiều bộ phim điện ảnh Ấn nặng tính trình diễn và sa đà vào những màn nhảy múa hay tình cảm sướt mướt, Airlift của đạo diễn Raja Krishna Menon gói gọn cả một cuộc giải cứu lớn nhất trong lịch sử thế giới vào một bộ phim dài 2 giờ đồng hồ.

Những sự kiện dồn dập được kể một cách khéo léo mà không bị rơi vào minh họa, dàn cảnh công phu và tình tiết không ngừng được đẩy lên cao độ một cách lôi cuốn và hấp dẫn từng phút một.

Trò chơi của cảm xúc

Tất nhiên, kẻ làm chủ trò chơi cảm xúc đầy mạo hiểm này không ai khác ngoài Katyal, qua diễn xuất tuyệt vời của ngôi sao hàng đầu Akshay Kumar. Đã đóng hơn 100 bộ phim điện ảnh, ngôi sao 48 tuổi này hoàn toàn làm chủ nhân vật và chứng minh cho khán giả thấy sự thay đổi của mình trong suốt bộ phim, từ một tỉ phú trở thành một nhà thương thuyết chiến tranh, từ một ông chủ hãnh tiến và vô cảm trở thành một người đồng cảnh ngộ không bỏ rơi đồng hương của mình, một người đàn ông đáng trọng.

Kumar xuất hiện hầu như trong tất cả các cảnh diễn của bộ phim và chiếm lĩnh linh hồn của bộ phim. Katyal như một người hùng từ từ hiện lên trước mắt khán giả một cách chân thực và xúc động.

Tất nhiên, đạo diễn không xây dựng Katyal như một ông thánh. Anh có những giây phút sợ hãi, những giây phút tuyệt vọng đến buông xuôi, như khi chuẩn bị cho vụ thương thuyết cuối cùng để đưa hàng chục ngàn người đồng hương của mình sang lánh nạn ở Jordan trước khi được giải cứu, Katyal nói với vợ: “Lỡ anh thất bại thì sao?”.

Và vợ anh, người phụ nữ càng lúc càng cảm phục những thay đổi của chồng, đã đáp lại rằng: “Anh sẽ không thất bại. Điều đó không có trong ADN của anh”.

Với một bộ phim dựa theo một sự kiện có thật mà những tình tiết lịch sử ta đã biết trước, ta chờ đợi điều gì ở nó? Với Airlift, đó là cách kể chuyện và đặc biệt là nghệ thuật xây dựng nhân vật.

Để rồi khi đoạn kết diễn ra trên màn ảnh, ta vẫn không hết bất ngờ và xúc động khi nhận ra vẻ đẹp của phẩm cách mà các nhân vật mang đến...

Cảnh trong phim Airlift. -Ảnh: newsindia

Airlift mới ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 1-2016 và ngay lập tức lập rất nhiều kỷ lục phòng vé. Bộ phim có chi phí 4,5 triệu USD nhưng thu về hơn 33 triệu USD và trở thành một hiện tượng của điện ảnh Ấn năm nay khi được cả giới phê bình lẫn khán giả yêu thích. Bộ phim cũng được trình chiếu tại nhiều quốc gia khác.

*Xem trailer:

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên