17/09/2015 08:13 GMT+7

Air India buộc tiếp viên phải giảm cân

DUY LINH
DUY LINH

TT - Hãng hàng không Ấn Độ Air India mới đây đã yêu cầu 125 tiếp viên hàng không, hầu hết là tiếp viên nữ, chọn lựa giữa việc giảm cân hoặc sẽ phải làm công việc mặt đất tại các sân bay.

Tiếp viên của Air India - Ảnh: Reuters

Theo CNN, quyết định của Air India tuân theo quy định của Cơ quan Hàng không dân dụng Ấn Độ công bố năm ngoái yêu cầu tiếp viên hàng không có chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18 - 25 với nam và  18-22 với nữ.

Theo quy định này, nam tiếp viên có BMI từ 25 - 29,99 và nữ tiếp viên có BMI từ 22 - 27 sẽ được xếp vào loại quá cân. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chỉ số BMI để xác định tỉ lệ giữa trọng lượng và chiều cao cơ thể đôi khi không phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe của một người và thể trạng mập ốm của người đó.

Tờ Times of India cho biết một số người chỉ trích cho rằng đây là hành động "vô lý" và phân biệt giới tính.

"Thật vô cùng khó chịu khi phụ nữ đang bị nhắm đến. Đây không phải là công việc của người mẫu, chúng tôi không làm việc trên một sàn diễn thời trang" - tiếp viên hàng không Sheila Joshi (51 tuổi) với 27 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Bà Joshi đang chật vật giảm cân để đạt trọng lượng tối đa trong mức cho phép là 63,5kg với chiều cao 1,6m của mình nếu không muốn bị sa thải.

Trong khi đó Hãng Air India khẳng định động thái trên nhằm kiểm soát vóc dáng của nhân viên chứ không phải là ngoại hình. "Đó là về vấn đề an toàn. Các nhân viên phải có vóc dáng cân đối để có thể hoàn thành các nhiệm vụ trong chuyến bay của họ" - phát ngôn viên Air India, ông G. P. Rao, nhận xét.

Ông Rao cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên hãng khuyến cáo các tiếp viên của mình "giữ vóc dáng".

ANH THƯ

* Binh sĩ Trung Quốc học múa hát để...  gần dân

Việc dạy thêm cho binh sĩ phần múa hát dân ca địa phương được xem là một phần trong nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ với người dân các dân tộc thiểu số ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc).

Reuters ngày 16-9 dẫn tờ Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân của Trung Quốc tiết lộ nhiệm vụ của các binh sĩ đóng tại Tân Cương không chỉ đơn thuần là chiến đấu.

Các binh sĩ được khuyên tạo khoảng cách gần gũi nhiều hơn với người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số. Họ được dạy nói tiếng dân tộc, hát các bài dân ca và múa những điệu truyền thống ở Tân Cương. 

Bằng cách này, giới lãnh đạo quân đội ở Tân Cương hi vọng có thể “kết bạn với cộng đồng dân tộc thiểu số” tại đây.

Những binh sĩ này thậm chí còn đảm trách luôn nhiệm vụ như một tuyên truyền viên. Họ sẽ giải thích và phổ biến chính sách dân tộc, tôn giáo và dập tắt những tin đồn thất thiệt.

Trong thời gian gần đây, Tân Cương là một điểm nóng làm nhức đầu giới lãnh đạo Trung Quốc vì nhiều vụ biểu tình, tấn công khủng bố đã xảy ra tại đây hoặc xuất phát từ người Duy Ngô Nhĩ ở đây.

Nguyên cớ là người Duy Ngô Nhĩ cảm thấy giận dữ vì sự cấm đoán của chính quyền Bắc Kinh đối với văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ của họ, xem họ như "công dân hạng hai". 

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên