09/02/2015 06:00 GMT+7

Ai đã từng đi taxi... "chửi"?

ĐẶNG TƯƠI - MẬU TRƯỜNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
ĐẶNG TƯƠI - MẬU TRƯỜNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - "Đ.M, anh có biết tui xếp tài gần ba tiếng đồng hồ rồi không?". Trong vai hành khách, phóng viên sau khi đi tuyến gần đã bị tài xế taxi chửi thề rồi chạy xe đi.

“Nằm chờ” lâu làm nhiều tài xế khó chịu khi chở khách đi lịch trình ngắn. Ảnh minh họa.

Từ những bức xúc của hành khách, phóng viên (PV) Mậu Trường (báo Tuổi Trẻ) đã đi thực tế ở tất cả các các hãng taxi tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

PV Mậu Trường ghi nhận: “Với những lịch trình ngắn, khoảng dưới 100.000 đồng thì tài xế thường khó chịu, thậm chí là từ chối thẳng thừng”.

Dẫn chứng về trường hợp một tài xế của hãng taxi Hoàng Long, PV Mậu Trường cho biết, tài xế này đã rất là niềm nở đón tiếp anh khi chưa biết địa điểm anh muốn đến.

Song sau đó, suốt đoạn đường đi, tài xế này tỏ ra khó chịu khi biết địa điểm muốn đến khá gần sân bay.

"Đ.M, anh có biết tui xếp tài gần ba tiếng đồng hồ rồi không?", tài xế này vừa quát vừa... chửi thề rồi chạy xe đi.

Sau đây là đoạn ghi âm mà phóng viên ghi nhận được:

>> Tài xế

Theo ghi nhận của PV Mậu Trường, nhiều trường hợp hành khách muốn đi đến những địa điểm gần sân bay, các tài xế vẫn rước nhưng dọc đường đẩy sang xe khác vì không muốn nhận những lịch trình ngắn, ít tiền.

>> PV Mậu Trường

Tình trạng quát nạt khách, bỏ khách xảy ra phổ biến với những taxi chờ ở sân bay.

Nhiều hành khách cũng tỏ ra bức xúc với thái độ của tài xế Vinasun.

Chị Thanh Mai (Q.7, TP.HCM) bức xúc: “Mình vừa xuống máy bay, đang mệt mỏi mà gặp tài xế cứ cằn nhằn, than thở chuyện chờ đợi, tiền bạc thì càng thêm khó chịu”.

Chị Mai cho biết nhiều trường hợp tài xế taxi còn lấy lý do đó để đòi thêm tiền nhưng chị không bao giờ cho.

“Phục vụ tốt, ân cần, niềm nở thì mình còn biếu các bác tài xem như lời cảm ơn. Nhưng phục vụ kiểu khó chịu như vậy là không thể chấp nhận” - chị Mai nói.

Còn chị K. (Thị xã Dĩ An, Bình Dương) phân tích: “Mình cần dịch vụ taxi thì mình mới sử dụng nhưng bên cung cấp dịch vụ không tốt về mặt giao tiếp ứng xử với hành khách là làm mất lòng tin của khách”.

>> Chị K.

Hãng nghĩ tới giải pháp nhưng nói khó làm

Tài xế vẫn niềm nở dù chở khách đi tuyến ngắn. Ảnh minh họa.

Lý do các tài xế đưa ra là: mỗi ngày, họ phải đóng một khoản tiền cước cho công ty.

Trường hợp các tài xế của hãng Vinataxi khi nhận xe, dù chưa biết có chạy được chuyến nào hay không thì đã phải đóng một khoản tiền trên 600.000 đồng.

>> PV Mậu Trường

Trái ngược với lí lẽ của các tài xế, đại diện các hãng taxi cho rằng những tài xế nhận chuyến có lịch trình ngắn dù bị áp lực về doanh số nhưng khi quay lại sân bay đã được hỗ trợ không cần chờ xếp tài như mà chạy thẳng vào bãi lót sân bay

>> PV Mậu Trường

Đại diện hãng taxi Hoàng Long cho biết tất cả xe, không riêng khu vực sân bay đều phục vụ mọi khoảng cách, không phân biệt gần xa.

Riêng ở sân bay, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động taxi của hang càng nghiêm khắc hơn, anh em nào vi phạm sẽ bị xử lý rất mạnh tay: phạt tiền hoặc không cho tiếp tục phục vụ tại sân bay.

Theo vị này, mức doanh số trung bình công ty đưa ra là phù hợp với lái xe vì chỉ cần chạy những chuyến bình thường, không la cà là thừa sức đạt, không có chuyện chạy tuyến dài mới đạt được đủ doanh số.

Ông Nguyễn Bảo Toàn - Phó Tổng giám đốc Marketing (Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam) cho biết: “Về phía Vinasun luôn chủ trương tài xế không được từ chối những chuyến ngắn mà đi tất cả những nơi khách yêu cầu, dù gần hay xa. Nếu tài xế vi phạm chắc chắn sẽ bị phạt. Tùy trường hợp, có thể không được phép lái trong một số ngày”.

>> Ông Nguyễn Bảo Toàn

Cũng theo ông Toàn, có thể lúc này tài xế đi chuyến ngắn nhưng lúc khác được đi chuyến dài. Tài xế làm việc tốt thì dù chuyến ngắn tài xế vẫn sẵn sàng chở khách, thậm chí còn được khách tặng thêm tiền bồi dưỡng.

“Vinasun đang cân nhắc việc tài xế nào đi chuyến ngắn tại sân bay sẽ thông báo cho điều hành để ưu tiên quay lại xếp hàng từ đầu. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ khó khăn vì không thể kiểm soát ai chạy ngắn, ai chạy dài” - ông Toàn thông tin thêm.

>> Ông Nguyễn Bảo Toàn

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm An ninh Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: “Năm 2014, lực lượng an ninh cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp nhận được 56 trường hợp lái xe từ chối chở khách. Qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã yêu cầu tài xế và hãng taxi phối hợp giải quyết”.

Ông Tuấn cho biết: “Khi nhận được phản ánh của hành khách, lực lượng an ninh cảng đều phúc tra và xử lý. Nếu vi phạm hợp đồng đã kí giữa hãng taxi với cảng Tân Sơn Nhất thì sẽ ngưng hoạt động của hãng tại cảng trong vòng một tháng”.

>> Ông Nguyễn Minh Tuấn

Để hạn chế tình trạng này, ông Tuấn cho biết, hiện nay, tại cửa rước khách, tài xế không được rời xe khi chưa có khách. Hành khách lên xe mới nói địa điểm mình muốn đến.

Sân bay không thể tham gia vào việc xếp tài cũng như chuyện tài xế bỏ khách ngoài sân bay vì đó thuộc quản lý của từng hãng taxi.

Hãng taxi phải tự phân bố lượng xe vừa đủ và sắp xếp các tuyến cho linh động. Xếp tài lâu hay mau là do hãng tự chịu trách nhiệm. Thời điểm cao điểm có ba, bốn chuyến bay đến cùng lúc, thời gian chờ sẽ ít hơn, nhiều trường hợp còn thiếu xe để phục vụ.

>> Ông Nguyễn Minh Tuấn

Căn cứ theo quyết định 348/QĐ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 23-08-2012 về việc ban hành quy định về hoạt động khai thác taxi, nếu trong một ngày, hãng taxi có 2 trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì sẽ bị tạm dừng một tháng.

Trong năm 2014, lực lượng an ninh đã nhận và xử lý 15 trường hợp taxi làm giá, 4 trường hợp chạy vòng vòng lấy thêm tiền.

 

ĐẶNG TƯƠI - MẬU TRƯỜNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên