13/07/2014 03:30 GMT+7

Cười vui giải đố nhìn hình "bắt chữ"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TT - Đơn giản nhưng “Bắt chữ” đang tạo ra “cơn sốt” tương tự game Flappy Bird đối với người dùng smartphone.

Flappy Bird sẽ quay trở lại vào tháng 8Câu chuyện đáng đọc của Flappy Bird trên tạp chí danh tiếng Mỹ

ov6aZiMq.jpg
Hình ảnh dễ gặp trên hè phố TP.HCM: tranh thủ “Bắt chữ” mọi nơi, mọi lúc - Ảnh: T.Trực

Từ chú xe ôm cho đến giới văn phòng tranh thủ giờ nghỉ cũng chau mày cố nhìn hình để bắt được chữ.

“Bắt chữ” viết tắt tên gọi từ dạng trò chơi giải đáp “Đuổi hình bắt chữ” khá quen thuộc đối với nhiều người, kết hợp game di động đố vui 4 - hình - 1 - từ (4-pics-1-word) nổi tiếng của nước ngoài, cùng game show truyền hình Trúc Xanh trên kênh HTV7 những năm 2004-2005, nhìn hình đoán câu ca dao tục ngữ. “Bắt chữ” kế thừa cách chơi rất đơn giản đó, game đưa ra một ảnh minh họa cùng nhiều ký tự gợi ý lời giải, người chơi dựa vào đó để tìm ra giải đáp. Phần thưởng mỗi vòng chơi là số ngọc (ruby) tích lũy trợ giúp giải đáp câu hỏi khó.

Vui và sảng khoái

3 triệu lượt tải

Không vượt ra ngoài biên giới như Flappy Bird, nhưng “Bắt chữ” đã gặt hái được những thành công ngay trong chính thị trường nội địa. Con số hơn 3 triệu lượt tải tiếp tục tăng nhanh trên Google Play đã minh chứng cho điều này. Đây cũng là con số “trong mơ” của các công ty phát triển ứng dụng di động, thường phải bỏ ra nhiều chi phí đầu tư, quảng bá.

“Game đơn thuần mang niềm vui đến mọi người và đó cũng là mục tiêu của chúng tôi” - anh Nguyễn Bá Thành, đại diện nhóm WePlay (đơn vị phát triển game di động “Bắt chữ”), cho biết. “Nhóm mong muốn tạo ra một sản phẩm phải thật dễ chơi cho mọi người, hình ảnh sinh động, khai thác sự phong phú muôn hình muôn vẻ trong câu từ tiếng Việt và kết hợp giữa từ ngữ Hán - Việt, đồng thời có một phong cách riêng về nội dung câu đố”.

“Cảm giác giải xong một màn chơi khó rất vui và sảng khoái. Nhiều lúc ngồi cười một mình khi tìm ra lời giải làm các đồng nghiệp của tôi cũng tò mò tham gia chơi chung” - chị Lê Thị Hồng Hoa, nhân viên công sở ở TP.HCM, chia sẻ khi vừa ăn trưa cùng đồng nghiệp tại quán cơm văn phòng vừa giải “Bắt chữ”.

Không chỉ kết nối mọi người ngoài đời thực, “Bắt chữ” còn nối kết và lan truyền qua sự tò mò của cộng đồng mạng. Trong suốt tháng 6 qua, hàng loạt hình ảnh câu đố “Bắt chữ” đăng tải trên tường của nhiều người dùng Facebook VN nhờ bạn bè phụ giải. “Nát óc rồi, bà con giúp em với!”, “Nhảm nhảm nhưng mà vui”, “Giải giùm mình câu này là gì đi”... những lời kêu gọi giúp giải đáp vẫn tiếp tục hiện diện trên luồng tin Facebook mỗi ngày.

Thành công bất ngờ

Mặc dù có nhiều game tương tự phát hành trước đó, nhưng “Bắt chữ” tạo sức hút từ nội dung câu đố luôn tạo ra sự bất ngờ thú vị, khiến người chơi luôn bật cười vì “không nghĩ nó là vậy”.

“Hầu hết câu đố đều được nghĩ ra trước, rồi dựng ảnh theo ý tưởng. Nhưng cũng có trường hợp bắt gặp một hình ảnh khớp với một từ độc đáo nào đó. Người phụ trách nội dung game luôn phải tập trung quan sát cuộc sống, xã hội và các sự kiện. Nhiều lúc đang đi xe thấy một điều gì liên tưởng phải vội ngừng để ghi chép chứ không vuột mất” - anh Thành chia sẻ. Theo anh, những câu từ nảy ra đột ngột phần lớn là những câu rất thú vị. Ví dụ như câu hỏi “đờn ca tài tử”, hay lần đến chơi nhà người bạn gặp hai người con tên Thỏ và Sóc, thế là câu hỏi cho từ thỏ thẻ và săn sóc ra đời.

Bên cạnh nội dung, ảnh minh họa cho câu đố phải đủ sức gợi ý theo cấp độ dễ đến khó, đồng thời thể hiện được phong cách vui nhộn của game. “Ảnh minh họa trong game hầu hết được nhóm tự nghĩ ra và thiết kế, chăm chút chọn lọc cho phù hợp với câu đố. Để dựng được một hình minh họa, mô tả đúng ý tưởng, có thể phải tham khảo từ hàng trăm đến cả ngàn hình ảnh”.

“Điều khó khăn nhất của game là cần đảm bảo sự phong phú đổi mới trong nội dung câu đố, tránh việc lặp lại nhàm chán và các câu hỏi quá dễ, không kích thích động não. Theo mỗi cấp độ của game, người chơi sẽ bắt nhịp và khả năng giải đáp cũng tăng lên, do đó thỏa mãn đòi hỏi ngày càng cao là một thách thức thật sự”.

gTZXIqmF.jpgPhóng to
Một màn chơi của trò “Bắt chữ” - Ảnh: T.Trực

Tiếp tục cập nhật

“Bắt chữ” là trò chơi miễn phí trên thiết bị di động Android, tải từ chợ ứng dụng Google Play: http://goo.gl/jlLRwt. Phiên bản Bắt chữ 4.3 hiện có 420 câu đố và theo nhóm phát triển, game sẽ sớm tiếp tục được cập nhật.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên