18/12/2013 09:24 GMT+7

Sân khấu ca nhạc: Tre già măng đã mọc đâu

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Kết quả Giọng hát Việt 2013, giải thưởng Làn sóng xanh (LSX) 2013 và đề cử giải Mai Vàng 2013 đã phần nào cho thấy chiều hướng tìm người kế vị cho các “ông hoàng, bà chúa nhạc Việt”...

Mm3SWpWJ.jpgPhóng to
Noo Phước Thịnh và Đông Nhi là hai gương mặt được kỳ vọng có khả năng nối gót thế hệ trước qua rất nhiều đề cử và thắng giải âm nhạc trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa thật sự tỏa sáng - Ảnh: Gia Tiến

Hơn 50% nghệ sĩ thắng giải LSX lần 16-2013, vừa trao vào tối 16-12 tại sân khấu ca nhạc Lan Anh (TP.HCM), là những gương mặt trẻ, tiềm năng và triển vọng: các tác giả trẻ như Hoàng Huy Long, Phạm Thanh Hà, Tú Nguyễn, Trịnh Thăng Bình, Vũ Trung Đức, Vương Quốc Tuân (Mr.Siro), Hoàng Tôn, Wanbi Tuấn Anh...; các ca sĩ Cao Thái Sơn, Uyên Linh, Thanh Bùi, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh...; nhạc sĩ trẻ Phạm Thanh Bình, Phúc Trường...

Tuấn Hưng là một trong số ít ca sĩ thuộc thế hệ trước được xướng tên trong hai hạng mục trao giải LSX lần này: Top 10 ca sĩ và Video được xem nhiều nhất trên YouTube (một giải thưởng phụ trong hệ thống các giải mới của LSX 2013).

Tuy vậy, anh cũng phát biểu trên sân khấu khi nhận giải là “rất vui khi bảng xếp hạng âm nhạc và không khí âm nhạc có nhiều thay đổi với sự xuất hiện của các nhân tố trẻ”.

Góp mặt với tư cách khách mời trao giải tại LSX 2013, ca sĩ Phương Thanh - người từng nhiều năm “thống trị” bảng xếp hạng LSX và giải thưởng LSX - chia sẻ quan điểm LSX 2013 là nơi chắp cánh cho thế hệ nghệ sĩ mới, còn những tên tuổi cựu trào như cô đã rút vào một nơi yên bình hơn, đó là gia đình.

Thật ra, ý thức “nhường ngôi” đã sớm có từ nhiều năm trước ở các ca sĩ như Đan Trường, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương...

Thực tế cho thấy dù muốn hay không, các đơn vị tổ chức giải cũng buộc phải trẻ hóa bảng đề cử của mình để nghệ sĩ có mục tiêu phấn đấu và công chúng không buồn chán.

Hiện đề cử Giải Mai Vàng 2013 (trao giải ngày 18-1-2014) đang gây chú ý với sự có mặt của hai “giọng hát Việt nhí” Quang Anh và Phương Mỹ Chi.

Ở Giọng hát Việt, sau Hương Tràm, sự đăng quang của Thảo My (cùng 17 tuổi) năm nay phần nào cho thấy khát khao được nhìn ngắm, nghe ngóng những cá tính âm nhạc khác, tươi mới hơn ở công chúng.

Vậy nên việc các HLV Giọng hát Việt 2013 lựa chọn cho mình những nghệ sĩ trẻ với gu âm nhạc hiện đại, khả năng sáng tác và tự thể hiện tác phẩm của mình theo đúng “đường hướng” của thế giới là điều dễ hiểu.

Điều đó cũng thể hiện rõ trong các sân chơi, cuộc thi, giải thưởng âm nhạc vài năm trở lại đây. Hầu hết các cuộc thi hát là để tìm ra những giọng ca tiềm năng, những “ngôi sao” cho ngày mai.

Tạm lấy Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol mùa đầu tiên (2007) làm cột mốc, đánh dấu sự xuất hiện của “bàn đạp thế hệ mới” để đối chiếu.

Bốn mùa đã qua của Thần tượng âm nhạc và hai mùa của Giọng hát Việt giới thiệu được rất nhiều gương mặt sáng giá: Phương Vy, Thảo Trang, Hải Yến, Quốc Thiên, Thanh Duy, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Đinh Hương, Xuân Nghi, Hà Linh, Dương Hoàng Yến...

Tiếc thay tất cả đều chưa thật sự bước sâu vào thị trường với những ảnh hưởng rộng lớn hơn khuôn khổ một cuộc thi hát.

Kể cả những giọng ca trẻ được cho là “ăn khách” hiện nay, liên tục có tên trong các bảng xếp hạng âm nhạc và danh sách đề cử giải thưởng, được trông đợi như những người kế vị, như: Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Thanh Thủy, Thủy Tiên, Uyên Linh, Hồ Trung Dũng, Thanh Bùi... đều chưa có được độ phủ rộng lớn mà thế hệ Thanh Lam, Hồng Nhung, Lam Trường, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Cẩm Ly... có được.

Nhạc sĩ Hoài An trong một lần trò chuyện cùng Tuổi Trẻ đã nhận định hiếm có tài năng trẻ nào bật lên hay tỏa sáng rực rỡ được là do kinh nghiệm non yếu, cộng với việc phải trưởng thành trong một môi trường âm nhạc “không khỏe mạnh” như hiện nay.

Tuy vậy, với nhiều người làm trong lĩnh vực giải trí, một khoảng lặng và những bước đệm để các ca sĩ, nghệ sĩ mới vươn lên như hôm nay đã là một tín hiệu tốt. Vậy nên hãy... kiên nhẫn.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương: Cần sáng tạo hơn

Vì sao lớp “măng” mới đã được trao cho những cơ hội, được bảo chứng bởi các giải thưởng âm nhạc từ những sân chơi nhưng vẫn chưa thể bứt phá và thay thế được lớp “tre già”, cá nhân tôi nhìn nhận đó là chiều sâu trong âm nhạc. Nhạc Việt cùng đội ngũ nghệ sĩ trẻ đã mang đến sự văn minh và mới mẻ nhưng cũng cần trong đó chiều sâu để có những sản phẩm âm nhạc chất lượng, cá tính âm nhạc rõ ràng.

Phần lớn nghệ sĩ trẻ tôi tiếp xúc đều lo sợ hát không ai nghe mình nên chủ trương chọn những dòng nhạc thời thượng, chủ yếu là dance, hip hop, pop. Nhưng tôi thật lòng mong họ phải mang đến những dòng nhạc thể hiện sự sáng tạo nhiều hơn. Tôi nghĩ giới chuyên môn và ngay cả chính khán giả lúc nào cũng chờ đợi sự bùng nổ của những người trẻ với sức sáng tạo phi thường của mình.

MINH TRANG ghi

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên