31/01/2013 21:36 GMT+7

Cục Nghệ thuật biểu diễn "tuýt còi" Táo quân

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Tạm thời, cục sẽ ngừng cấp phép phát hành băng đĩa chương trình Táo quân và tiếp tục gửi công văn đến tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam đề nghị giải trình về những sai phạm chương trình này.

Đó là những thông tin mới nhất do ông Nguyễn Đăng Chương (cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) cung cấp chiều 31-1.

JFyXDVTl.jpgPhóng to
Táo giao thông (nghệ sĩ Chí Trung) giải trình với Ngọc Hoàng (nghệ sĩ Quốc Khánh) về những bế tắc của ngành giao thông - Ảnh: Nguyễn Khánh

Táo quân 2013: chỉ Táo dân sinh là “đã”Táo quân 2013: Cả năm nén lại 3 giờ!

Ông Chương cho biết: "Chương trình Táo quân do Hãng phim truyền hình Việt Nam sản xuất có làm đơn đề nghị xin cấp phép ở Cục Nghệ thuật biểu diễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn trao đổi với giám đốc hãng phim là đạo diễn Đỗ Thanh Hải về việc hội đồng nghệ thuật của Bộ VH-TT&DL đề nghị thẩm định bởi đây là chương trình thu hút dư luận quần chúng quan tâm, cũng là chương trình đài sẽ phát vào đêm giao thừa 29 tết. Đặc biệt, hãng cũng phát hành băng đĩa để phổ biến rộng rãi".

"Tuy nhiên, hãng đã bỏ qua những yêu cầu của cục, tự ý tổ chức ba đêm diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội đêm 25, 26, 27 không xin phép. Việc làm này trái với quy định của pháp luật về nghệ thuật biểu diễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn cho Đài truyền hình Việt Nam yêu cầu hãng phim truyền hình phải giải trình và có văn bản báo cáo gửi Bộ VH-TT&DL để cục và thanh tra phối hợp báo cáo bộ trưởng xem xét xử lý".

- Tạm thời, cục sẽ có những biện pháp nào để xử lý sai phạm này?

Trước mắt Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu phải giải trình. Ngày 1-2 cục sẽ tiếp tục có công văn theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL gửi thẳng tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ nội dung, tư tưởng chương trình trước đêm phát sóng ngày 29 tết.

“Thẩm quyền phát sóng chương trình, theo Luật báo chí thuộc về Đài truyền hình Việt Nam. Nhưng vi phạm của Hãng phim truyền hình Việt Nam là đưa chương trình công chiếu ba ngày, quảng bá, bán vé cho công chúng đến xem. Hãng phim cũng không tuân thủ yêu cầu của thẩm định trước của Cục Nghệ thuật biểu diễn và tự ý tổ chức chương trình. Đó là điểm sai của Hãng phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam.

- Tết đã cận kề, ngày phát sóng Táo quân cũng gần đến, liệu hành động này có gây khó khăn cho hãng phim không?

Mặc dù tết đã cận kề nhưng chúng tôi kiên quyết không cấp phép nếu nội dung tư tưởng không đảm bảo. Cơ quan quản lý nhà nước luôn ý thức tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Tuy nhiên, tất cả sai phạm thì không có lý do nào bào chữa, cũng như không có cách nào đi trái lại pháp luật của Nhà nước để cho phát hành băng đĩa này.

- Trong cuộc họp tổng kết của Cục Nghệ thuật biểu diễn chiều 31-1, bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Bộ trưởng đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn thẩm tra, xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Dù đó là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân thì vẫn phải xử lý, kiên quyết chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật trong thời gian gần đây. Chương trình được quan tâm và có tác động rông rãi đến đời sống xã hội, đặc biệt là nhận thức của thế hệ trẻ. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng đến nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người lớn tuổi. Quan điểm của chúng tôi là phải kiên trì liên tục trong việc quản lý lĩnh vực này. Bởi chỉ cần buông lỏng thì mọi thứ sẽ bung ra, còn siết chặt một thời gian dài thì mọi thứ sẽ đi vào nền nếp.

Hãng phim truyền hình Việt Nam có thể bị phạt 10-20 triệu đồng

Trước đó, ngày 30-1, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi văn bản đến Đài truyền hình Việt Nam đề nghị phía đài yêu cầu Hãng phim truyền hình Việt Nam - đơn vị sản xuất Táo quân - giải trình những vi phạm của chương trình.

Theo đó, văn bản này nói rõ: Cục Nghệ thuật biểu diễn nhận thấy đây là một chương trình nghệ thuật lớn, được sự quan tâm của đông đảo công chúng cần thẩm định trước khi cấp phép. Cục đã liên hệ với giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam để hội đồng nghệ thuật thẩm định chương trình và cấp giấy phép. Sau nhiều lần liên hệ, Cục Nghệ thuật biểu diễn không nhận được sự hợp tác và hãng vẫn vẫn tổ chức biểu diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào các tối 25, 26, 27-1 mà không qua thẩm định và không có giấy phép. Qua phản ảnh của dư luận, công chúng, chương trình Táo quân 2013 có lời thoại, hành động của diễn viên không phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của dân tốc, nhất là 30 phút đầu”.

Văn bản này nhận định: Hãng phim truyền hình Việt Nam đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, vi phạm điều 14, điểm c điều 10 nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn và điểm c khoản 4 điều 16 nghị định 75 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Theo nghị định 75, Hãng phim truyền hình Việt Nam có thể bị xử phạt hành chính từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi: tổ chức cho đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn theo quy định phải có giấy phép công diễn nhưng lại không có giấy phép công diễn.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên