25/06/2014 15:00 GMT+7

Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ nuốt chửng biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-6, Trung Quốc công bố một bản đồ mới nhằm thực hiện cái gọi là “thể hiện rõ chủ quyền”. Tấm bản đồ này có “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông.

Thủ tướng Singapore: Trung Quốc nên cẩn thận với sai lầm lịch sửDân Hàn Quốc thấy "Trung Quốc là mối đe dọa quân sự"Trung Quốc leo thang đe dọa biển Đông

Zn0HdaWf.jpgPhóng to
Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Tân Hoa xã công bố tấm bản đồ do Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam phát hành và ngang ngược cho rằng “các đảo ở biển Nam Hải được thể hiện rõ hơn so với các bản đồ truyền thống”.

Trong bản đồ bất hợp pháp này, không còn là đường chín đoạn nữa, Trung Quốc đã đánh dấu đường 10 đoạn nuốt trọn biển Đông, lấn tới sát vùng biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.

Trước đó, giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các tấm bản đồ chín đoạn, 10 đoạn vô lý của Trung Quốc. Các chuyên gia khẳng định trên thực tế các tấm bản đồ kiểu này hoàn toàn vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Mới đây Thẩm phán Antonio Carpio thuộc Tòa án Tối cao Philippines cũng chỉ rõ ra rằng các bản đồ truyền thống của Trung Quốc, dù do người Trung Quốc hay người nước ngoài vẽ, đều không hề có quần đảo Trường Sa hay Hoàng Sa trên biển Đông.

Các bản đồ cũ của Trung Quốc đều cho thấy đảo Hải Nam là cực nam của Trung Quốc. “Cái gọi là sự thực lịch sử của Trung Quốc nhằm biện minh cho đường chín đoạn đều hoàn toàn trái ngược lại với sự thật lịch sử thực tế, dựa trên chính bản đồ lịch sử và các công bố chính thức của Trung Quốc” - thẩm phán Carpio khẳng định.

Trước đó Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế để phản đối bản đồ đường chín đoạn. Do không có cơ sở pháp lý và lịch sử để chứng minh bản đồ này, Trung Quốc không dám tham gia vụ kiện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên