22/05/2014 21:04 GMT+7

Chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới kêu gọi bảo đảm hòa bình

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Phát biểu tại phiên toàn thể hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á (WEF) chiều 22-5, giáo sư Klaus Schwab - chủ tịch WEF - kêu gọi các bên có bất đồng cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Trung Quốc gây sự với láng giềng, Mỹ dễ "xoay trục" hơnViệt Nam không dùng biện pháp quân sự, trừ khi phải tự vệ

TcB3H7SZ.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp giáo sư Klaus Schwab (chủ tịch WEF) - Ảnh: Đức Tám

Trước đó, trong phần phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị này, Thủ tướng cho rằng không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định. Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp vào hòa bình, ổn định và lạc quan về tương lai hợp tác phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, nhìn lại toàn cảnh bức tranh khu vực thời gian gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ hoàn toàn chia sẻ với quan ngại của giáo sư Klaus Schwab trong bài phát biểu tại Diễn đàn WEF đầu năm 2014 là nguy cơ bất ổn đang tăng lên.

Trên thực tế, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Hiện nay, trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua biển Đông.

Bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

Thủ tướng cũng đã lưu ý các đại biểu tham dự hội nghị về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở biển Đông, cụ thể là việc Trung Quốc đã sử dụng hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ để hạ đặt giàn khoan dầu vào vị trí sâu hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.

Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động này của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông...

Ngay sau phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên toàn thể, Chủ tịch WEF Klaus Schwab nêu rõ mặc dù WEF là diễn đàn trung lập và thiên về thảo luận các vấn đề kinh tế, nhưng với nguy cơ đối với ổn định và phát triển kinh tế cũng cần được xem xét.

Ông chủ tịch kêu gọi các bên có bất đồng cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại. "Chúng ta đang sống trong thế giới toàn cầu hóa, rất cần cùng nhau bảo đảm cho hòa bình toàn cầu" - ông Klaus Schwab phát biểu.

Tham dự WEF Đông Á 2014 có lãnh đạo cao cấp của nhiều nước, tổ chức quốc tế cùng với hơn 600 đại biểu là các học giả có uy tín và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của khu vực và thế giới. Với chủ đề bao trùm là “Thúc đẩy tăng trưởng vì tiến bộ đồng đều”, diễn đàn năm nay có các phiên thảo luận tập trung vào đánh giá tình hình khu vực Đông Á, các giải pháp bảo đảm tăng trưởng bền vững và thúc đẩy liên kết khu vực.

Đánh giá về tình hình khu vực Đông Á, các đại biểu nhận định các nền kinh tế trong khu vực nhìn chung tiếp tục phát triển năng động và đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, một số nền kinh tế đang nổi trong khu vực bắt đầu có dấu hiệu suy giảm tốc độ tăng trưởng do những tác động không thuận từ những biến động của kinh tế thế giới.

Hội nghị đã đưa ra nhiều đề xuất về thúc đẩy tăng trưởng bền vững, chú trọng bảo đảm sự gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Các nước trong khu vực được khuyến nghị đẩy mạnh các cải cách đồng bộ, tăng cường năng lực hội nhập nhằm tranh thủ cơ hội từ gia tăng liên kết kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là việc hình thành các hiệp định thương mại tự do.

Đối với các nước ASEAN, việc hình thành Cộng đồng ASEAN được đánh giá sẽ tạo ra nhiều cơ hội to lớn để thúc đẩy hợp tác nội khối cũng như hợp tác giữa ASEAN và các đối tác. Tuy nhiên, ASEAN cần lưu ý tăng cường sự hài hòa về thể chế và kết nối về hạ tầng thông qua các mô hình hợp tác kinh tế mới như đối tác công – tư (PPP) để tận dụng thành công những cơ hội này.

Đáng chú ý, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh - chính trị khu vực, bao gồm tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông; cho rằng hòa bình ổn định là điều kiện tiên quyết để bảo đảm hợp tác và phát triển kinh tế, các nước có liên quan cần giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, tránh sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực cũng như những hành động khiêu khích có thể làm phức tạp thêm tình hình.

(từ Manila)

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên