Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Hoàng tử Anh William kêu gọi bảo vệ động vật bằng tiếng Việt

12/02/2014 14:50 (GMT + 7)
TTO - Thái tử Charles và hoàng tử William hôm 9-2 cùng nhau truyền đi thông điệp hãy cứu lấy động vật hoang dã quý hiếm trong một video được thu âm bằng sáu thứ tiếng, bao gồm tiếng Việt. 

Nguồn: BBC

Báo Huffington Post cho biết đoạn video trên được thu ở điện Clarence House vào tháng 11-2013. Ngoài hình ảnh xác chết của các con thú hoang dã do những kẻ săn trộm giết hại, video còn chiếu hình ảnh những con vật khác đang nhởn nhơ gặm cỏ khi hai cha con hoàng gia Anh đến thăm châu Phi.

Video được phát trước khi Hội nghị thượng đỉnh về bảo tồn động vật diễn ra ở London (Anh) trong hai ngày 12 và 13-2.

“Chúng tôi ngồi cùng nhau với tư cách là cha con để góp thêm tiếng nói vào nỗ lực toàn cầu chống nạn buôn bán động vật hoang dã” - thái tử Charles, đồng thời là chủ tịch Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) ở Vương quốc Anh, mở đầu thông điệp.

“Buôn bán động vật hoang đã dẫn đến mức độ giết chóc chưa từng có. Ngày nay, nó không những đe dọa nghiêm trọng sự sống còn của một số động vật quý hiếm mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới” - thái tử Charles cho biết thêm.

Trong khi đó, hoàng tử William, thành viên hoàng gia của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã Tusk Trust và là chủ tịch Tổ chức bảo vệ động vật United for Wildfire, phát biểu: “Năm nay, tôi thậm chí còn cảm thấy hăng hái hơn để đóng góp cho công cuộc bảo vệ các nguồn tài nguyên của trái đất. Điều đó không chỉ tốt cho con trai tôi mà còn cho những đứa trẻ khác”. 

“Tôi muốn chúng có thể trải nghiệm châu Phi trước đây như tôi từng trải nghiệm khi còn là một đứa trẻ” - hoàng tử William nói thêm.

Trong video, thái tử Charles nhấn mạnh “các băng nhóm tội phạm có tổ chức” đang cung cấp sản phẩm hoang dã cho nhu cầu vô độ của khách hàng mà hầu hết họ ở châu Á.

“Có hơn 3.000 con voi bị giết vào năm ngoái [2013], tức là gần 100 con chết mỗi ngày. Trong vòng 10 năm qua, 62% voi rừng ở châu Phi đã biến mất. Nếu tỉ lệ này tiếp tục, voi rừng sẽ bị tuyệt chủng trong vòng 10 năm tới. Trong khi đó trung bình mỗi 11 giờ có một con tê giác bị giết hại” - thái tử Charles cảnh báo.

Ông tiếp tục đưa thêm những con số gây sốc: “Khoảng 100 năm trước đây, có đến 100.000 con hổ hoang dã sống ở châu Á. Ngày nay chỉ còn ít hơn 3.200 con sống trong tự nhiên”.

Video kết thúc bằng lời kêu gọi “Chúng ta hãy đoàn kết vì động vật hoang dã” bằng tiếng Ả Rập, Tây Ban Nha và tiếng Quan Thoại của thái tử Charles, trong khi hoàng tử William truyền thông điệp tương tự bằng tiếng Việt Nam và tiếng Swahili.

QUỲNH TRUNG  

0
Ý kiến bạn đọc (7) Gửi ý kiến của bạn
  • 2/13/2014 8:47:15 AM
    Chắc hẳn là nhờ các quán thịt rừng mọc lên nhan nhãn ở khắp nơi ở Việt Nam và những vụ mua bán "khủng" sừng tê giác, ngà voi của người Việt ở châu Phi.
    LN
  • 2/13/2014 4:38:16 AM

    Hai ông hoàng này phải lên tiếng bằng tiếng Việt để làm người Việt mình chú ý đến vấn đề cấp bách này, hy vọng dân VN tham gia ngăn chặn việc săn bắt và buôn bán tê giác. Theo tin từ Nam Phi thì có đến 90% những người buôn lậu tê giác bị bắt là người Việt. (Xem loạt bài phóng sự của VT News về chuyện người Việt và tê giác Nam Phi) Thật đáng xấu hổ cho dân mình, không phải chỉ dân buôn lậu ham tiền là đáng phỉ nhổ. Những "thầy thuốc" ngu xuẩn và những người mù quáng tin vào những chuyện tiền mất tật mang cũng đáng trách không kém.

    Thật trớ trêu, chuyện người của Hoàng Gia Anh nói tiếng Việt lại là một chuyện đáng buồn cho đất nước...

    Thang Ly
  • 2/13/2014 1:07:36 AM
    Hoàng gia Anh phải kêu gọi ngừng việc này bằng tiếng Việt là một lần nữa xác định các quốc gia không có động thái tốt với việc bảo vệ động vật hoang dã mà thôi...Ý thức bảo vệ đông vật hoang dã của người Việt ta còn mơ hồ quá. Khi mà trong đầu người ta còn cách nghĩ trị bệnh nan y bang sừng Tê giác, cao hổ cốt, mật gấu, bàn tay gấu, rắn hổ chúa ngâm rượu...Hay những cặp ngà voi cao vút làm vật trang trí cho những phòng khách các "đại gia"
    Vy Vy
  • 2/12/2014 11:36:23 PM

    Kêu gọi bằng tiếng Việt là đúng rồi. Nước ta, con gì mà nhúc nhích là lên "bàn nhậu" !

    LeQuang
  • 2/12/2014 5:40:17 PM
    Biết nên vui hay nên buồn đây? Tại sao giữa bao nhiêu ngôn ngữ trên thế giới Hoàng tử William không chọn mà lại chọn Tiếng Việt? Phải chăng ý thức của người Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã kém nên bỏ qua rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới, Hoàng Tử William đã chọn Tiếng Việt để truyền đi thông điệp của mình? Dù mục đích của Hoàng Tử là gì, khi tự nhìn lại thì cũng có nhiều sự việc đã nói lên phần nào ý thức của người Việt ta về bảo vệ động vật hoang dã, như chúng ta luôn săn tìm sừng tê giác để chữa bệnh vì thế sừng tê giác có giá cao ngất ngưởng ở Việt Nam, ngay cả khi đi vãn cảnh chùa như chùa Hương chúng ta vẫn còn bắt gặp cảnh thịt thú rừng được treo lên chào mời khách thập phương, hay mới đây là vụ Togo bắt một người Việt trong vụ chuẩn bị vận chuyển gần 4 tấn ngà voi sang Việt Nam mà ước tính phải hạ sát hơn 500 con voi mới có được số lượng ngà lớn như thế.
    XUÂN ĐÔNG
  • 2/12/2014 4:55:17 PM

    Có phải Việt Nam là một trong những quốc gia mà nạn săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã đáng báo động đến nỗi hoàng gia Anh phải kêu gọi ngừng việc này bằng tiếng Việt?

    BẠN ĐỌC
  • 2/12/2014 4:10:32 PM

    Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao trong thông điệp này lại có tiếng Việt? Phải chăng trong mắt của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã họ nghi ngờ là cộng đồng người Việt là nguyên nhân đáng kể dẫn đến chuyện này?

    Oanh oanh
TTO - Hãng AFP vừa công bố một số hình ảnh về vụ xử bắn tàn bạo do phiến quân Syria thực hiện tại thành phố Binnish nước này.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ