23/05/2013 10:49 GMT+7

Dự luật nhập cư Mỹ vượt qua cửa ải đầu tiên

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Dự luật cải cách nhập cư Mỹ, được Tổng thống Mỹ Barack Obama hậu thuẫn, đã vượt qua cửa ải đầu tiên ở Ủy ban tư pháp Thượng viện trong cuộc bỏ phiếu ngày 21-5 với tỉ lệ phiếu ủng hộ 13-5 sau gần hai tuần tranh luận.

tLSZl3rn.jpgPhóng to
Người nhập cư ở Florida, nơi có đông người gốc Mỹ Latin, biểu tình đòi thông qua dự luật về nhập cư - Ảnh: AFP

Việc dự luật có thể vượt qua được các rào cản tiếp theo (bỏ phiếu ở thượng viện và hạ viện) hay không hiện vẫn còn là dấu hỏi khi một dự luật tương tự từng thất bại ở Thượng viện Mỹ năm 2007. Dù vậy, theo BBC, những nhà vận động cho người nhập cư có mặt ở Ủy ban tư pháp Thượng viện đã hò reo chúc mừng ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu.

Tổng thống Obama lên tiếng chúc mừng ủy ban vì đã thông qua được dự luật vốn sẽ giúp “sửa chữa hệ thống nhập cư trục trặc” của Mỹ và tiến trình thay đổi sẽ giúp “những thay đổi sâu xa hơn”.

Dự luật này được giới quan sát xem là bước cải cách nhập cư lớn nhất ở Mỹ trong vòng 25 năm qua, khi mở ra cơ hội cho hơn 11 triệu người nhập cư trái phép có thể lấy thẻ xanh để cư trú hợp pháp tại Mỹ theo lộ trình 13 năm. Ngoài ra, nếu dự luật được thông qua, số visa H1B cho người nước ngoài có trình độ cao sẽ được tăng lên 110.000 visa.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên