17/04/2013 07:20 GMT+7

Người Việt sợ hãi sau vụ đánh bom Boston

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Vụ đánh bom ở Boston đặc biệt gây lo ngại cho cộng đồng người Việt khi đây là nơi có nhiều du học sinh VN cũng như đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống.

Đánh bom khủng bố kinh hoàng ở BostonNhững hình ảnh hiện trường vụ đánh bom ở BostonXem video clip những giây phút đầu tiên vụ đánh bomTình báo Mỹ bị "bịt mắt" trước vụ đánh bom ở Boston

6zSq8lXz.jpgPhóng to
Các VĐV vẫn chạy về đích khi vụ nổ đầu tiên xảy ra - Ảnh: Reuters

Chưa có sinh viên Việt nào thương vong

Anh Phan Huy Dũng, chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên vùng Boston mở rộng, cho biết: “Hiện tại chúng tôi cũng đang dò hỏi xung quanh xem có sinh viên VN nào bị thương vong hay ảnh hưởng gì bởi vụ đánh bom hay không. Cũng phải nói là rất khó xác định vì số người bị thương rất lớn”.

Theo ông Huỳnh Thế Du - nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại ĐH Harvard, nguyên chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên vùng Boston mở rộng, Boston có hơn 1.000 sinh viên VN đang học tập và sinh sống. Số lượng Việt kiều ở đây lên tới hàng chục ngàn, là một trong những khu cộng đồng Việt đông đúc ở bờ Đông nước Mỹ.

Bùi Vũ Kim Ngọc Mai Vương, 23 tuổi, từ Q.Tân Bình, TP.HCM sang Boston và đang làm tại Ngân hàng Admirals trên tòa tháp Hancock ngay tại quảng trường Copley, nơi vụ đánh bom xảy ra. “Tôi đang ở chỗ làm thì đột nhiên nghe thấy tiếng nổ - Vương nói qua điện thoại với Tuổi Trẻ - Khoảng 10 giây sau lại có một tiếng nổ lớn nữa. Tôi và mọi người chạy ra cửa sổ thấy hai cụm khói lớn bốc lên từ khu vực quảng trường. Ở phía dưới dòng người ùa chạy trong khi cảnh sát và nhân viên cứu hộ mặc áo phản quang màu vàng chạy ùa về phía đám khói. Lúc đó tôi bắt đầu nghe thấy tiếng còi hú của cảnh sát và xe cứu thương”.

“Vụ nổ quá lớn làm cả tòa nhà 60 tầng nơi tôi làm việc rung chuyển như thể động đất vậy - Vương, làm trên tầng 22, kể - Ở tầng bọn tôi thì cảm giác như một khối vật gì rất nặng ném phịch vào tòa nhà”.

Vương và đồng nghiệp ban đầu tưởng tiếng nổ là tiếng đại bác bắn ăn mừng - thường được dùng trong ngày lễ kỷ niệm Patriots ở Boston - nhưng khi đến tiếng nổ thứ hai thì mọi người biết vụ việc nghiêm trọng. Năm phút sau, công ty của Vương có lệnh sơ tán, mọi người rời văn phòng.

Vương kể: “Lúc xuống dưới, tôi thấy cảnh nhiều người dân khóc với khuôn mặt thảng thốt vì những gì chứng kiến. Người thì khóc vì tìm người thân, người khóc vì không hoàn thành được chặng marathon sau nhiều năm tập luyện. Lúc đó tôi chỉ muốn về nhà mà không thể được”.

Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng ở trung tâm Boston khi đó đã được lệnh ngừng hoạt động trong khi cảnh sát phong tỏa toàn bộ khu vực để phục vụ điều tra. Vương đã mất khoảng 45 phút để đi bộ quãng đường gần 5km về nhà.

Nguyễn Ngọc Mỹ, 21 tuổi, sinh viên tại ĐH Boston, sống ở ngay gần khu quảng trường Copley. Cô nói đã chọn Boston sinh sống vì thành phố này yên tĩnh và chưa từng xảy ra “bắn nhau hay khủng bố” bao giờ. “Tôi đã bị sốc, vì thường chuyện này chỉ xảy ra ở những nơi nào đó chứ không phải ở Boston” - Ngọc Mỹ nói.

Một số sinh viên còn mô tả tình hình khá hỗn loạn và việc đi lại khó khăn vì hệ thống giao thông công cộng không còn hoạt động.

Nguyễn Kim Long, một sinh viên VN khác đang sống ở Boston, đi xe ngang qua khu vực này khi vụ đánh bom xảy ra. “Cảnh sát chặn hết đường trong khi mọi người đang ùa nhau đi sơ tán - Long nói - Có rất nhiều người bị thương. Cảnh tượng rất hãi hùng. Mọi người đều không biết chuyện gì xảy ra, nhiều người xé các tấm banner và barrier để tìm đường chạy. Có rất nhiều người khóc, khuôn mặt thẫn thờ, sợ hãi”. Tòa nhà Long ở cách khu vực đó chừng năm phút đi bộ cũng bị cảnh sát tới rà soát bom trước khi cho mọi người vào.

Long kể ngay trong tòa nhà của Long cũng có một cậu bé 7-8 tuổi trở về với khuôn mặt đầy máu. “Dì của cậu bé bị thương vì bom. Bé được mẹ đưa về song khuôn mặt cậu vẫn đầy vẻ hãi hùng”.

Trên trang mạng xã hội Twitter của mình, Thủ tướng Anh David Cameron viết: “Cảnh tượng ở Boston thật sốc và khủng khiếp”, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước này sẵn sàng hỗ trợ Mỹ trong việc điều tra.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án vụ tấn công ở Boston và bày tỏ sự cảm thông đối với người Mỹ. Ông nói: “Từng hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố và mất mát về nhân mạng nhiều năm qua, chúng tôi hiểu hơn hết nỗi đau từ những sự vụ như vậy”.

Trong khi đó, BBC dẫn phát biểu của Bộ Ngoại giao Pakistan nói chính phủ nước này lên án hành động khủng bố ở Boston với những ngôn từ mạnh mẽ nhất và hi vọng thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý.

Từ điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ tinh thần đoàn kết với chính quyền và người dân Mỹ. Thủ tướng Ý Mario Monti mô tả vụ tấn công là “một hành động bạo lực hèn hạ”.

Văn phòng Tổng thống Philippines chuyển thông điệp từ ông Benigno Aquino bày tỏ “sự cảm thông sâu sắc, quan tâm và đoàn kết với người dân Boston”.

VIỆT PHƯƠNG

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên