23/03/2013 11:42 GMT+7

Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang bạo loạn

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp và điều quân đội đến canh gác tại thành phố Meiktila hôm 22-3 sau vụ xung đột tôn giáo khiến ít nhất 20 người chết.

Bạo loạn từ chuyện 2 Phật tử cãi nhau với 1 người Hồi giáo

“Ít nhất 20 người đã thiệt mạng. Chúng tôi cho con số này còn tăng cao nhưng hiện giờ vẫn chưa thể thu thập đầy đủ số liệu” - một cảnh sát nói với AFP. Ông Win Htein, nghị sĩ Đảng Liên đoàn dân chủ vì quốc gia (NLD) tại Meiktila, cũng xác nhận với Reuters về số người tử vong này.

Theo Reuters, Tổng thống Thein Sein đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Meiktila và triển khai quân đội phối hợp với cảnh sát địa phương nhằm ổn định tình hình và phục hồi trật tự. AFP cho biết khoảng 50 xe tải quân sự đã được triển khai đến Meiktila. Một cảnh sát nói họ đã được ra lệnh sẵn sàng nổ súng để trấn áp các nhóm quá khích.

Xung đột ở Meiktila bắt nguồn từ cuộc cãi vã tại một tiệm vàng ngày 20-3, sau đó nhanh chóng bùng phát thành bạo lực. Đám đông nhằm mục tiêu các tòa nhà của người Hồi giáo để tấn công, trong đó có cả những điện thờ của đạo Hồi.

AFP cho biết không khí thành phố Meiktila những ngày qua vô cùng căng thẳng. Nhiều nhóm người - trong đó có cả Phật tử - tự vũ trang bằng dao và gậy khi ra đường. Nhiều đền thờ Hồi giáo, nhà cửa và trường học bị đốt phá.

Phần lớn cư dân Hồi giáo tại Meiktila phải rời bỏ nhà cửa. Theo ông Win Htein, hơn 2.000 người mất nhà vì cuộc xung đột phải đến dựng lều trong sân vận động tạm trú.

“Tình hình ngày càng nghiêm trọng. Người ta cứ đốt phá nhà cửa, còn nhiều người thì bị giết. Chúng tôi cố gắng ở yên trong nhà chứ không dám ra đường vì sợ” - AFP dẫn lời một người địa phương.

Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi chính phủ cần nhanh chóng hành động “để ngăn chặn tình hình người dân bị giết hại và bạo lực lan rộng”. Còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Washington lo ngại về tình hình bạo lực ở Myanmar, và Mỹ thúc giục “các bên giữ bình tĩnh để tiến tới đối thoại và tôn trọng lẫn nhau”.

T0FvYzKn.jpgPhóng to

Nhiều tòa nhà bị đốt phá trong cuộc bạo loạn ở thành phố Meiktila - Ảnh: Reuters

TqWdlJeF.jpgPhóng to

Người dân mất nhà đến ở tạm tại các lều dã chiến trong sân vận động - Ảnh: Reuters

NqM1XAMK.jpgPhóng to

Cảnh sát tuần tra tại thành phố Meiktila - Ảnh: Reuters

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên