15/02/2013 21:19 GMT+7

158 trụ sở ngoại giao Mỹ không đủ tiêu chuẩn an ninh

TTXVN
TTXVN

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Pat Kennedy cho biết hơn một nửa số cơ quan ngoại giao Mỹ ở nước ngoài có thể không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an ninh.

rJT31fLz.jpgPhóng to
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Pat Kennedy. Ảnh: abcnews.go.com

Trong báo cáo trình bày tại phiên điều trần trước Tiểu ban phân bổ ngân sách Hạ viện Mỹ ngày 14-2, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách về điều hành, ông Pat Kennedy cho biết hơn một nửa số cơ quan ngoại giao của nước này ở nước ngoài có thể không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an ninh. Theo ông Kennedy, báo cáo trên được đưa ra sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) khiến Đại sứ Mỹ tại Libya cùng 3 công dân nước này thiệt mạng.

Mỹ hiện có 283 địa điểm ngoại giao trên toàn thế giới. Trong đó có 97 cơ sở đạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn kể từ khi Mỹ thông qua luật năm 1999 bổ sung ngân sách cho việc nâng cấp an ninh tại các cơ sở này. Tuy nhiên, vẫn còn 158 trụ sở ngoại giao khác "có thể chưa đáp ứng chuẩn mực an ninh hiện hành".

Vấn đề đảm bảo an ninh cho các sứ quán Mỹ tại nước ngoài được quan tâm đặc biệt kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ (11-9-2001) và mới đây nhất là vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi. Bản báo cáo độc lập của quốc hội Mỹ đưa ra tháng 12-2012 khẳng định rằng những cảnh báo an ninh tại phái bộ của Mỹ tại thành phố Benghazi là không đủ để đối phó với những cuộc tấn công khủng bố bất ngờ xảy ra.

Theo một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ, một loạt yếu tố, như chi phí nhiên liệu và xây dựng tăng mạnh, cũng góp phần làm chậm lại việc nâng cấp an ninh cho các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại nước ngoài. Quan chức trên cho rằng để đáp ứng những yêu cầu xây dựng các cơ quan ngoại giao tại nước ngoài, đảm bảo các tiêu chuẩn an ninh, Mỹ cần tìm được những địa điểm có diện tích từ 3-4 hécta. Tuy nhiên, việc tìm được một địa điểm như vậy là quá khó khăn đối với bất kỳ thủ đô nào trên thế giới.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ ngoại giao an ninh