08/02/2013 11:58 GMT+7

Mỹ thừa nhận ủng hộ vũ khí cho phe đối lập Syria

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta lần đầu tiên thừa nhận Lầu Năm Góc ủng hộ các đề xuất vũ trang cho phe đối lập ở Syria.

deykUBoi.jpgPhóng to

Khói bốc lên nghi ngút từ các tòa nhà diễn ra cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng của tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập - Ảnh: Reuters

Bản tin AFP ngày 8-2 cho biết trong buổi chất vấn trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain đặt câu hỏi trước Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey: “Tôi sẽ hỏi lại hai ông câu mà tôi đã hỏi vào tháng 3-2012 khi có 7.500 người Syria bị sát hại, hiện giờ con số này đã lên đến 60.000 người. Sẽ có thêm bao nhiêu người thiệt mạng trước khi các ông có những hành động quân sự? Hai ông có ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập ở Syria không?".

Trả lời câu hỏi của thượng nghị sĩ John McCain, cả ông Panetta lẫn và ông Martin Dempsey thừa nhận rằng họ đều ủng hộ ý tưởng vũ trang cho phe đối lập ở Syria nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Việc vũ trang cho phe đối lập lần đầu tiên được cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khởi xướng khi bà gặp gỡ cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) David Petraeus vào mùa hè 2012 lúc cuộc giao tranh đang lan khắp Syria. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Barack Obama lo ngại những rủi ro của việc rót thêm vũ khí vào cuộc xung đột này và chỉ đồng ý viện trợ nhân đạo và viện trợ phi sát thương.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên