09/01/2013 11:32 GMT+7

Bộ trưởng ngân khố Pháp bị điều tra cáo buộc trốn thuế

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra sơ bộ với Bộ trưởng ngân khố Jerome Cahuzac về những cáo buộc ông có một tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ, văn phòng công tố Paris thông báo ngày 8-1.

qfjG4tgY.jpgPhóng to

Bộ trưởng ngân khố Pháp Jerome Cahuzac - Ảnh: france3.fr

Theo Reuters, ông Cahuzac, hiện đang đứng đầu một chiến dịch tấn công nạn trốn thuế của chính quyền, bác bỏ quyết liệt thông tin trên trang web điều tra của Pháp Mediapart rằng ông có một tài khoản bí mật ở Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho tới đầu năm 2010. Ông nói ông hoan nghênh cuộc điều tra và tự tin rằng nó sẽ chứng minh ông vô tội.

Văn phòng của Tổng thống Francois Hollande nói ông Cahuzac nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ chính quyền và cuộc điều tra sẽ giúp công lý được thực thi. Dẫu vậy, cuộc điều tra vẫn là nỗi lo lớn với chính quyền của những người xã hội do ông Hollande đứng đầu mới lên nắm quyền được tám tháng. Tăng thu từ thuế đánh vào người giàu và tấn công nạn trốn thuế là trọng điểm trong chính sách kinh tế của chính quyền mới.

Cuộc điều tra sơ bộ có thể kéo dài nhiều tháng và sẽ có hai hướng: hoặc ông Cahuzac sẽ bị điều tra chính thức, hoặc cuộc điều tra bị hủy vì thiếu chứng cứ. “Jerome Cahuzac hoan nghênh quyết định của văn phòng công tố Paris - văn phòng ông trong một tuyên bố - Bước đi này sẽ, như ông ấy vẫn luôn nói, chứng minh sự trong sạch hoàn toàn của ông ấy với những cáo buộc lố bịch mà ông ấy là mục tiêu”.

Người đứng đầu Mediapart Edwy Plenel khẳng định với báo chí Pháp rằng ông bảo vệ tin tức mà hãng tin đăng tải. Mediapart đăng phóng sự thứ nhất về vụ này vào đầu tháng 12 sau khi công bố một đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện qua điện thoại mà hãng tin nói là từ năm 2000, trong đó giọng nam được cho là ông Cahuzac, có đề cập tới một tài khoản ông nắm giữ ở UBS.

Cahuzac đã đệ đơn kiện trang web này và tiếp tục bác bỏ các cáo buộc nhắm vào ông trên Đài truyền hình France 2 vào ngày 7-1. Ông nói người trong đoạn băng ghi âm không phải là ông.

Văn phòng công tố thông báo vì lý do nhạy cảm của các cáo buộc và thời gian cần thiết để thụ lý đơn kiện của ông Cahuzac, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở cuộc điều tra ngay lập tức.

Ông Cahuzac là bộ trưởng đầu tiên của chính quyền Hollande bị cáo buộc có sai phạm, trong bối cảnh uy tín tổng thống đang xuống thấp do người dân thiếu lòng tin vào việc ông có thể thay đổi tình trạng thất nghiệp đang rất nghiêm trọng và phục hồi nền kinh tế.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên