23/12/2012 12:31 GMT+7

Nga hoan nghênh nước khác cho tổng thống Syria tị nạn

HOÀNG NGUYỄN
HOÀNG NGUYỄN

TTO - Chính quyền Nga tuy khẳng định quan điểm không cho Tổng thống Bashar al-Assad tị nạn nhưng hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào đưa ra đề xuất này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc họp báo.

qUhy336v.jpgPhóng to
Trẻ em Syria chờ nhận hàng viện trợ tại một trại tị nạn của người Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Lavrov cho biết một số quốc gia đã đề nghị Nga chuyển lời đến Tổng thống Assad rằng ông có thể tị nạn ở nước họ. Tuy không nêu tên cụ thể quốc gia nào, ông Lavrov đã trả lời rằng họ hãy liên hệ trực tiếp với ông Assad.

“Nếu có quốc gia nào sẵn sàng bảo vệ an ninh cho ông Assad thì chúng tôi luôn hoan nghênh hành động này. Khi đó chúng tôi sẽ là người đầu tiên cám ơn Chúa vì cuộc tàn sát đã chấm dứt” - AP dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov.

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov tiếp tục chuỗi động thái cho thấy khoảng cách giữa hai đồng minh ngày càng xa rời, và Nga có thể đang chuẩn bị cho một Syria không còn Tổng thống Assad trong bối cảnh phe đối lập đang gia tăng tấn công.

Trong vòng 4 tháng qua, giao tranh đã kéo đến thủ đô Damascus và phe nổi dậy chiếm được nhiều căn cứ quân sự. Đến nay, Nga đã 3 lần phủ quyết các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do phương Tây khởi xướng nhằm gây sức ép với Chính phủ Syria.

Hồi giữa tuần, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ không bảo vệ Tổng thống Assad bằng mọi giá và đưa ra nhận định chính quyền Syria có thể thất bại. Tin cho hay Nga đã điều hai tàu chiến đến Địa Trung Hải để chuẩn bị khả năng phải sơ tán công dân Nga tại Syria.

Theo CNN, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Chính phủ Syria đã tập trung số vũ khí hóa học của mình tại hai địa điểm khác nhau để bảo đảm chúng không rơi vào tay quân nổi dậy. “Theo thông tin của chúng tôi, cũng như dữ liệu của các cơ quan đặc biệt từ Mỹ và châu Âu, thì Chính phủ Syria đang nỗ lực bảo vệ kho vũ khí hóa học của mình”.

Trong tuần tới, đặc phái viên chung của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi sẽ đến Syria để hội đàm với Tổng thống Assad, các quan chức chính phủ và một số đảng đối lập.

HOÀNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên