01/08/2011 07:54 GMT+7

Tân Cương lo ngại bất ổn mới

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chưa đầy hai tuần sau vụ tấn công đồn cảnh sát Nạp Nhĩ Ba Cách làm 18 người thiệt mạng, đêm 30-7 Tân Cương (Trung Quốc) lại chấn động với một vụ tấn công liên tiếp bằng dao làm 7 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương.

ruwd1xvn.jpgPhóng to

Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc có mặt để ngăn chặn bạo động xảy ra ở Tân Cương - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, khoảng 23g45 hai nghi phạm đã uy hiếp và đâm chết một tài xế xe tải đang dừng lại trước đèn đỏ ở đầu đường Tơ Lụa, đoạn có phố ẩm thực đông đúc người qua lại tại thành phố Kashgar gần biên giới với Kyrgyzstan.

Sau khi sát hại tài xế và cướp xe, hai tên này đã đâm xe vào vệ đường, nơi có nhiều người tụ tập, và lao xuống xe đâm chém loạn xạ vào người đi đường làm sáu người chết và 28 người khác bị thương.

Sau đó, người dân xung quanh và bảo vệ một cao ốc gần đó đã vây bắt hai sát thủ này. Trong lúc đánh nhau, một tên đã thiệt mạng, tên còn lại bị khống chế và được giao cho cảnh sát.

Trước đó hơn một giờ (22g30), hai vụ nổ cũng xảy ra đồng thời và trong cùng khu vực vụ thảm sát trên.

Tình hình ở khu vực đang rất căng thẳng do chính quyền địa phương quan ngại bạo động lại tiếp diễn ở khu vực nhạy cảm này. An ninh ở Kashgar đang được thắt chặt, thành phố gần như đặt dưới lệnh giới nghiêm trong khi cảnh sát cơ động và quân đội đã được điều đến khu vực.

Ngày 31-7, đường phố Kashgar hoàn toàn vắng vẻ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ giết người hàng loạt.

Ông Hầu Hán Dân, người phát ngôn của chính quyền Kashgar, cho biết hai nghi phạm là người Duy Ngô Nhĩ, còn toàn bộ người bị hại là người Hán. Tờ Nhật Báo Trung Quốc viết Tân Cương là quê hương của tộc người Duy Ngô Nhĩ, nơi tiềm ẩn những nguy cơ khủng bố. Báo cũng dẫn lại vụ tấn công bạo động đồn công an Nạp Nhĩ Ba Cách ngày 18-7 tại thành phố Hòa Điền làm 18 người chết, trong đó có 14 người trong nhóm tấn công và bốn người khác bị bắt.

Trang web chính quyền Tân Cương (www.xinjiang.gov.cn) ngay sau đó đã kết luận đây là vụ tấn công khủng bố do người Duy Ngô Nhĩ gây ra. Cuộc tấn công mới nhất này lại cho thấy những bất ổn gần đây nhất ở Tân Cương, giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán do nhiều bất đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Thông tin cho biết Tân Cương vẫn đang trong tình trạng an ninh thắt chặt sau hai năm xảy ra cuộc đụng độ đẫm máu giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi làm gần 200 người chết và khoảng 1.700 người bị thương.

Người dân Ôn Châu đã phẫn nộ thật sự khi Sở Tư pháp và Hội Luật sư Ôn Châu, Trung Quốc đã ra lệnh cấm giới luật sư không được hỗ trợ pháp lý gia đình các nạn nhân trong tai nạn tàu siêu tốc ngày 23-7.

Tân Hoa xã ngày 30-7 cho biết ba ngày sau khi tai nạn xảy ra, ngày 26-7 các công ty luật trong thành phố Ôn Châu đã nhận được “thông báo khẩn” từ Sở Tư pháp Ôn Châu và Hội Luật sư thành phố này yêu cầu cá nhân các luật sư và các công ty luật đóng trên địa bàn thành phố phải báo cáo các trường hợp thân nhân của người bị nạn đến nhờ hỗ trợ pháp lý về vụ tai nạn. Thông báo khẩn này thay lệnh cấm các luật sư không được “phản ứng tùy tiện và tự ý xử lý vụ việc”, bởi “tai nạn này là một vấn đề nhạy cảm liên quan đến ổn định xã hội” - Tân Hoa xã cho biết.

Thông tin này đã gặp phải sự phản ứng dữ dội từ phía người dân. “Ngành tư pháp và Hội Luật sư Ôn Châu đã cấm luật sư tham gia giúp đỡ pháp lý cho gia đình các nạn nhân. Vậy các cơ quan này đang làm việc vì ai? Tôi nghi ngờ về tính độc lập của tư pháp Trung Quốc” - Dianfuzishangwudeguairen, viết trên mạng Sina.

Sự phản ứng gay gắt đến mức ngày 28-7, giám đốc Sở Tư pháp Ôn Châu Lưu Hiền Bình phải đứng ra xin lỗi vì đã “quản lý lỏng lẻo” để cho ra đời một văn bản xúc phạm lòng dân.

“Chúng tôi không hề biết về nội dung của bản thông báo này trước khi được công bố. Nó được Hội Luật sư Ôn Châu soạn thảo và sử dụng tên chúng tôi mà không cần xin phép chúng tôi” - ông Lưu Hiền Bình phân trần.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội Luật sư Ôn Châu lại nói sở dĩ họ đưa ra thông báo này là do quan ngại “xung đột sẽ lan rộng nếu các dịch vụ pháp luật không được cung cấp tốt cho người dân”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên