03/06/2014 04:15 GMT+7

Sao lại bày trẻ con ăn vụng?

NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Chiều cuối tuần, tôi ghé vào siêu thị Big C miền Đông trên đường Tô Hiến Thành (TP.HCM). Tôi ghé hàng rau câu chọn mua vài cái vì tụi nhỏ rất thích món ăn vừa thơm vừa ngọt này.

Dạy trẻ cách ứng xử trong ăn uốngThói quen xấu của bố mẹ ảnh hưởng đến trẻ

Tôi để ý thấy một phụ nữ trẻ đứng bên cạnh cũng lựa mua rau câu. Chị dẫn theo hai con nhỏ cùng đi siêu thị, một cháu cỡ 3 tuổi đang ngồi trong xe đẩy hàng, cháu bé còn lại hơn 5 tuổi cùng mẹ lựa chọn rau câu.

Khi tôi dợm quay đi, bất ngờ thấy người phụ nữ trẻ lúc nãy đang... bóc rau câu cho hai con mình, thì thào “ăn nhanh lên kẻo người ta thấy” vì chưa tính tiền.

Có lẽ ăn chưa đã thèm, cháu nhỏ ngồi trong xe đẩy hàng đòi ăn nữa thì bị đứa chị la là “đã hết rau câu rồi”. Rồi cháu nhanh nhảu lấy thêm hai chiếc nữa cho em và mình ăn tiếp, khá thành thục, cứ như không phải lần đầu cháu làm việc này.

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên tôi thấy cảnh người lớn bày cho trẻ nhỏ ăn vụng rau câu trong siêu thị. Nhiều cha mẹ, người thân trong gia đình thường xuyên dẫn con cháu vào siêu thị, ghé lại quầy rau câu tiện tay lấy vài ba chiếc cho con cháu ăn.

Có lẽ trong suy nghĩ của người lớn, của các bậc cha mẹ mỗi khi dẫn con vào siêu thị lấy vài ba chiếc rau câu cho con ăn thì có đáng giá bao nhiêu, vả lại con trẻ ăn chứ đâu phải là người lớn, nếu siêu thị có thấy cũng dễ dàng bỏ qua hoặc thông cảm?

Những vỏ rau câu sau khi các cháu ăn xong thường bị vứt ngay trên quầy hàng rau câu hoặc lẫn lộn ở những quầy hàng trái cây gần đó mà tôi thường thấy.

Đâu chỉ có rau câu mà cha mẹ, người lớn dẫn con cháu vào siêu thị ăn “chùa”, không phải tốn tiền mua, nhiều lúc tôi rất bực mình vì những hộp nho đã được đóng gói còn tươi nguyên bị rách vỏ bao bọc bằng nilông, nhiều quả nho bị trẻ con bứt ra ăn.

Có lần tôi nhìn thấy cháu bé đi siêu thị cùng mẹ đứng gần bên cạnh, tay xé rách bao nilông hộp nho tươi để lấy một vài quả ra ăn, tôi liền bảo cháu không được làm thế. Những tưởng người mẹ trẻ sẽ la mắng cháu nhưng tôi thật sự bất ngờ khi người mẹ trẻ nhìn tôi bằng cặp mắt “hình viên đạn” và tỏ thái độ bực tức (!).

Rau câu là loại thực phẩm có hương vị thơm ngon nên nhiều con trẻ rất thích. Những người lớn bày con mình ăn vụng rau câu trong siêu thị để không phải tốn tiền mua, tôi nghĩ tuy giá trị tiền bạc không đáng là bao nhưng hành động đó hoàn toàn không đúng và thiếu suy nghĩ.

Điều đó vô hình trung chính cha mẹ, người lớn trong gia đình đã “giáo dục” con trẻ một thói quen, một hành động không tốt ngay từ rất nhỏ, đó là thói quen “ăn trộm vặt” rất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và hình thành nhân cách về sau của con trẻ.

Tôi rất mong bất kỳ người lớn nào khi dẫn các cháu vào siêu thị hoặc bất cứ nơi công cộng, nếu có dịp hãy dạy điều hay lẽ phải trong ứng xử, đừng xúi dại trẻ con làm điều sai mà các cháu chưa ý thức được.

“Ăn cắp quen tay”, và nếu có không quen tay, khi lớn lên biết đâu các cháu cũng xấu hổ vì hành vi ngày nhỏ của mình và mang sự xấu hổ đó theo suốt đời thì lấy gì có thể trả giá được?

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên