13/04/2014 08:26 GMT+7

Bản... mắn con

NGUYỄN TÙNG
NGUYỄN TÙNG

TT - “20 gia đình trong bản có đến chín, mười người con, còn lại hầu như nhà nào cũng sinh từ năm đến sáu con” - đó là chuyện ở bản vùng núi Lũng Luông (xã Thượng Nung, Võ Nhai, Thái Nguyên).

Tại sao chỉ sinh một con?Chất lượng dân số - chất lượng cần quan tâmLàng đẻ nhiều!

BPdsJEzi.jpgPhóng to
Hồng Thị Hàng thay mẹ trông các em nhỏ khi mới học lớp 1. Trên tay em là đứa em gần 1 tháng tuổi - Ảnh: N.N.Tùng

Bản Lũng Luông có 115 hộ với 565 nhân khẩu (100% là người dân tộc Mông) nhưng có đến 96 hộ thuộc diện nghèo.

Chúng tôi đến nhà chị Dương Thị Mỵ (47 tuổi), chồng là Mã Văn Lý, kém 1 tuổi. Vợ chồng chị Mỵ lấy nhau đã hơn 30 mùa ngô và cũng ngần ấy thời gian, họ đã có với nhau tới mười người con. Đến bây giờ chị Mỵ cũng không thể hiểu nổi làm sao mình có thể mười lần vượt cạn thành công và nuôi các con lớn lên trong đói khổ. Bố mẹ chồng chị Mỵ có tám người con, trong khi mẹ đẻ chị Mỵ cũng có tới... mười lần sinh hạ.

Còn anh Hồng Văn Lý, sinh năm 1975, lấy vợ năm 20 tuổi, đến nay đã có 11 đứa con. Chung một quả đồi với nhà Hồng Văn Lý là gia đình Hồng Văn Dùng (30 tuổi), em ruột Lý. Tuy ít hơn anh gần chục tuổi nhưng vợ chồng Dùng cũng có tới tám người con. Trong căn bếp rách nát, bốn đứa trẻ nheo nhóc ngồi quanh bếp lửa. Đứa lớn nhất là Hồng Thị Hàng, con thứ năm trong nhà, năm nay mới học lớp 1.

Bố mẹ cùng các anh chị lớn ngày nào cũng lên nương nên ở nhà Hàng vừa là chị vừa là mẹ chăm sóc em nhỏ.

Trưởng bản Sinh nhẩm tính: khoảng 20 gia đình trong bản có hơn chín người con, còn hầu như nhà nào cũng sinh năm, sáu con. Số cặp vợ chồng sinh hai thì đếm trên đầu ngón tay.

NGUYỄN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên