18/07/2014 21:23 GMT+7

"Loạn đả" về trách nhiệm máy bay rơi

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Theo Itar-Tass, Bộ Quốc phòng Nga bày tỏ nghi ngờ trước tuyên bố của Kiev rằng ngày 17-7 lực lượng tên lửa và máy bay chiến đấu của họ không tấn công bất cứ mục tiêu trên không nào.

Mỹ khẳng định phe ly khai bắn rơi máy bayNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

NtH3d4tt.jpgPhóng to
Một nhân viên Bộ Khẩn cấp Ukraine điều tra ở hiện trường vụ rơi máy bay - Ảnh: Reuters

“Trên bầu trời Donetsk luôn thường trực các máy bay chiến đấu của không quân Ukraine được trang bị nhiều loại tên lửa khác nhau. Đây là sự thật không có gì chối cãi” - Bộ Quốc phòng Nga bình luận.

Kênh truyền hình nhà nước Russia Today của Nga dẫn một nguồn tin từ kiểm soát viên không lưu tên Carlos tại Kiev cho biết thời điểm ba phút trước khi chiếc máy bay Boeing gặp nạn có hai máy bay tiêm kích của Ukraine bay gần đó.

“Ngay khi chiếc Boeing biến mất khỏi màn hình rađa, chính quyền Kiev thông báo nó đã bị rơi. Làm sao họ có thể biết rõ việc này nhanh đến vậy?” - người này viết trên trang Twitter của mình.

Nhân vật “Carlos” này gây nên tranh cãi gay gắt giữa cộng đồng người Nga trên mạng, một số tin tưởng, một số lại tỏ ra nghi ngờ. “Tiêm kích Ukraine đi bắn máy bay của Malaysia là thế nào? Có ai biết giải thích cho tôi không?” - một bạn đọc tên Yury Maryakhin phản bác.

Đến chiều 18-7, Twitter thông báo trang blog của “Carlos” đã không còn tồn tại, để lại một dấu hỏi về tính xác thực của nguồn tin.

Bên cạnh đó, một nguồn tin riêng của Itar-Tass lại đặt nghi vấn lên việc một phân đội tên lửa Buk của lực lượng vũ trang Ukraine ngày 17-7 đã di chuyển đến vùng Donetsk. Theo lời của nhân vật ẩn danh này, một phân đội phòng không tương tự đã trong tư thế sẵn sàng tại thành phố Kharkov.

“Chỉ có những hệ thống tên lửa như C-300 hay Buk mới có khả năng bắn rơi máy bay ở độ cao 10km, phe dân quân không thể sở hữu chúng” - người này khẳng định.

Tuy nhiên, chính Itar-Tass và nhiều tờ báo Nga vào ngày 29-6 từng đồng loạt dẫn nguồn tin từ đại diện nước “CH nhân dân Donetsk” cho biết họ đánh chiếm được căn cứ phòng không A-1402 từ tay quân chính phủ, đồng thời thu được một số hệ thống tên lửa chống máy bay tự hành Buk. Trang Vesti.ru giật tít “Vùng trời Donetsk sẽ được bảo vệ bởi hệ thống tên lửa phòng không Buk”.

Báo Moskovsky Komsomolets (MK) của Nga nhận định phần lớn số vũ khí phe ly khai Ukraine đang sử dụng được lấy từ các căn cứ quân sự của hai vùng Luhansk và Donetsk. Theo MK, nhóm dân quân Luhansk hồi đầu tháng 6 đã thu được một số hệ thống Buk sau khi chiếm được một căn cứ quân sự gần biên giới.

Thủ tướng nước cộng hòa tự phong Donetsk, ông Aleksander Borodai, hôm qua cũng một mực khẳng định họ không sở hữu vũ khí nào đủ khả năng bắn rơi máy bay ở độ cao 10km. Tuyên bố này khó kiểm chứng, tuy nhiên lại mâu thuẫn với những gì họ đã “khoe”. Trước đó, phe ly khai tuyên bố đã bắn rơi hai máy bay vận tải quân sự AN-26, máy bay này có tầm cao tối đa khoảng 7,5km.

“Chúng tôi chỉ có tên lửa phòng không di động với tầm bắn tối đa 3-4km” - đây là lời người đại diện thủ tướng nước CH Donetsk Sergey Kavtaradze phát ngôn sau vụ tai nạn. Ông này phủ nhận sự liên quan của quân ly khai, đồng thời đổ trách nhiệm cho quân đội Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm họa xảy ra với chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia.

“Một điều chắc chắn là thảm kịch xảy ra trên lãnh thổ của quốc gia nào, nước đó phải chịu trách nhiệm trước hết. Điều này đã không xảy ra nếu vùng đất này có hòa bình và hành động quân sự không tiếp tục tiếp diễn” - ông Putin nói trước cuộc họp của chính phủ về các vấn đề kinh tế.

Tổng thống Putin cũng ra lệnh cho các bộ phối hợp trong việc điều tra vụ rơi máy bay, ông gọi đó là một “tội ác” và yêu cầu phải đưa ra được thông tin khách quan về bất cứ ai chịu trách nhiệm.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên