29/12/2012 06:19 GMT+7

Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hội nghị Ban chấp hành Thành đoàn TP.HCM khóa IX hôm 28-12 đã chọn nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn làm chủ đề cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2013.

Theo đó, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, các hoạt động của Đoàn năm 2013 hướng đến nâng cao nhận thức về tình hình đất nước, TP, vấn đề chủ quyền biển đảo, xây dựng ý thức công dân, nếp sống văn minh đô thị cho thanh thiếu nhi TP. Trong đó, Đoàn cần làm tốt việc nắm bắt dư luận, tư tưởng, tình hình thanh niên hơn nữa và tìm giải pháp xây dựng hình mẫu thanh niên TP trong giai đoạn mới như nghị quyết Đại hội Đoàn TP lần IX thông qua.

Nhiều phát biểu tại hội nghị cho rằng song song với việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lịch sử, năm 2013 cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục pháp luật cho giới trẻ. Cùng với việc đa dạng hình thức tuyên truyền cần đặc biệt quan tâm giáo dục pháp luật cho các bạn trẻ chậm tiến, có biểu hiện hư hỏng để giảm bớt tình trạng vi phạm pháp luật, trẻ hóa tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Các ý kiến đề nghị phải lưu tâm giáo dục pháp luật về giao thông để nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông, thực hiện văn hóa giao thông trong giới trẻ.

Tổng kết hoạt động năm 2012, Phó bí thư thường trực Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường đánh giá những kết quả, chỉ tiêu đề ra đều đạt, gắn với thực hiện các nhiệm vụ của Năm an toàn giao thông và nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, anh Cường cho rằng các hoạt động của Đoàn vẫn còn nhiều, dàn trải, việc nhân rộng mô hình hiệu quả còn ít, đặc biệt việc giáo dục của Đoàn làm nhiều nhưng chưa tác động đến đông đảo bạn trẻ, chưa nhiều giải pháp tác động đến bạn trẻ chậm tiến, thanh niên chưa yêu thích hoạt động Đoàn.

Trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Rảnh cho rằng tỉ lệ tập hợp thanh niên tăng là đáng mừng, song cần quan tâm đến chất lượng tập hợp, trong đó phải đánh giá được sự chuyển biến của các bạn trẻ chậm tiến, các bạn trẻ chưa thật sự yêu thích, tìm đến với hoạt động Đoàn. Ông Rảnh mong muốn mỗi cán bộ Đoàn phải tích cực hơn nữa trong công việc, năng động trong hoạt động và phải tính đến mô hình sinh hoạt Đoàn tại địa bàn theo sở thích, nhu cầu để sinh hoạt Đoàn không khô cứng, thiếu sức hút, nhất là trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều khó khăn hiện nay.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong khẳng định phải đổi mới phương thức tiếp cận sao cho gần và hiểu thanh niên hơn nữa, sáng tạo trong hoạt động, vận dụng các phương tiện sẵn có để làm tốt công tác giáo dục. Anh Phong cũng thẳng thắn chỉ ra rằng dù có nhiều việc Đoàn làm được như tham gia bảo đảm an sinh xã hội, an toàn giao thông... nhưng nhiều vấn đề bức xúc của xã hội Đoàn còn trở tay chậm, chẳng hạn vấn đề tội phạm trẻ gia tăng nhưng việc nắm đối tượng của Đoàn chưa kịp thời.

Bí thư Thành đoàn cam kết năm 2013 sẽ giảm hoạt động cấp thành, dành nhiều thời gian hơn cho cơ sở và đề nghị mỗi cán bộ Đoàn phải thay đổi phong cách làm việc, tạo ra hình ảnh người cán bộ Đoàn mới trong xã hội. Song song đó phải hết sức tiết kiệm trong hoạt động, dành sức chăm lo tốt nhất cho các đối tượng và không quà cáp, biếu xén cấp trên ngay trong dịp tết sắp tới.

Dịp này, 60 tập thể đã được nhận bằng khen của T.Ư Đoàn, trong đó 10 tập thể dẫn đầu các khu vực đã được nhận cờ xuất sắc dẫn đầu về kết quả hoạt động năm 2012.

yrbFSoGL.jpgPhóng to

120 cặp đôi thanh niên công nhân tham gia lễ cưới tập thể diễn ra ngày 12-12-2012 - Ảnh: M.ĐỨC

10 sự kiện của tuổi trẻ TP.HCM năm 2012

1 Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX (nhiệm kỳ 2012-2017) với sự tham dự của 449 đại biểu diễn ra từ ngày 3 đến 5-11.

2 Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tôn vinh 294 điển hình đại diện cho hàng ngàn thanh niên tiên tiến của TP sau năm năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác”.

3 Liên hoan thiếu nhi vượt khó, học giỏi “Hoa thơm dâng Bác” vinh danh 300 cháu ngoan Bác Hồ, những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

4 Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo TP.HCM lần 3 là nơi hội ngộ của trên 500 sản phẩm, mô hình sáng tạo kỹ thuật của sinh viên TP.

5 Khánh thành Trường Đoàn Lý Tự Trọng và Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn TP.

6 Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống thanh niên công nhân TP đã ghi nhận và tuyên dương những điển hình công nhân trẻ, góp tay xây dựng TP trong thời kỳ mới.

7 Các chiến dịch tình nguyện hè tiếp tục thu hút hàng trăm ngàn bạn trẻ TP tham gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP và đất nước

8 Khánh thành công trình “Góp đá xây Trường Sa” đầu tiên tại đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa do người dân cả nước đóng góp từ sự phát động của báo Tuổi Trẻ.

9 Đám cưới tập thể đông nhất VN hiện nay của 120 đôi bạn thanh niên công nhân khó khăn với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng.

10 Liên hoan dạy tốt học tốt lần đầu tiên được tổ chức tuyên dương nỗ lực vượt khó học giỏi, tinh thần sáng tạo, sáng kiến của 221 thầy cô giáo và sinh viên học sinh trong giảng dạy, học tập.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên