25/05/2012 06:15 GMT+7

Những người xung kích số 1

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 122 gương mặt cảnh sát trẻ tiêu biểu toàn quốc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vừa có buổi giao lưu với tuổi trẻ TP.HCM tối 23-5.

irj0VDaR.jpgPhóng to

Các chiến sĩ xem triển lãm ảnh tại Nhà văn hóa Thanh niên về những chiến công, hoạt động của lực lượng cảnh sát nhân dân - Ảnh: H.T.Vân

Buổi gặp làm nhiều người hiểu hơn về những chiến công, sự hi sinh lặng thầm mà mỗi chiến sĩ đang ngày đêm gánh vác.

Dựa vào dân

Tham gia bắt giữ 165 vụ, 221 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, xác lập 17 chuyên án đấu tranh và bắt 55 tội phạm về ma túy cùng nhiều vụ án khác, nhưng đại úy Hà Văn Duy - phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.Ngô Quyền (Hải Phòng) - nói nhẹ tênh về công việc của mình: “Dựa vào dân cả đấy”. Và anh giãi bày: tội phạm ma túy rất manh động, thủ đoạn tinh vi, thậm chí vận dụng cả tiến bộ khoa học kỹ thuật để thực hiện hành vi phạm tội nên “nếu không có tai mắt của quần chúng nhân dân, chúng tôi khó hoàn thành nhiệm vụ”.

Cùng suy nghĩ, trung úy Hoàng Minh Tiến Dũng (Lai Châu) chia sẻ bí quyết: “Phải bám sát vào dân, khi bà con đã tin tưởng mình thì bất cứ động tĩnh hay phát hiện đối tượng khả nghi họ sẽ báo cho mình ngay”. Oái oăm, Tiến Dũng là cảnh sát giao thông nhưng lại được biết đến trong nhiều vụ truy bắt tội phạm ma túy. Anh tự nhận mình không nhiều kinh nghiệm đối phó với loại tội phạm nguy hiểm này, nhất là hầu như lúc nào chúng cũng thủ “hàng nóng”, điên cuồng chống trả quyết liệt để thoát thân nên Dũng thường tìm hiểu, trao đổi nghiệp vụ, lắng nghe kinh nghiệm của các đồng nghiệp từng “đánh” các chuyên án ma túy bất cứ khi nào có cơ hội.

Đại diện tuổi trẻ TP.HCM mang đến buổi gặp hai câu chuyện. Bí thư Đoàn P.15 (Q.10) Ngô Phương Thanh cho biết ngoài tuyên truyền vận động, các bạn đã phối hợp chặt chẽ cùng cảnh sát khu vực để quản lý đối tượng, các bạn sau cai nghiện, cùng dân quân trực chốt tại các điểm nóng. Đến nay đã hỗ trợ tìm việc cho bốn bạn sau cai nghiện, ma túy không còn là vấn nạn như trước.

Còn “Lục Vân Tiên giữa đời thường”, tên gọi thân thương mà bà con dành cho Nguyễn Sĩ Hoài Ân - chuyên viên phòng nội vụ Q.4 - nói về câu chuyện đã đuổi xe theo bắt bằng được hai tên cướp giật dây chuyền kéo lê cô gái trên đường và bị trả thù sau đó. Anh cười: “Đó là phản ứng hết sức bình thường mà ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ làm vậy. Có vậy mới góp phần đẩy lùi cái ác trong xã hội”.

Lời thề tính mạng

Đại úy Hà Văn Duy (Hải Phòng) bộc bạch: “Dù nhiều đồng đội của tôi còn phải ở nhà thuê, hằng giờ đối diện với hiểm nguy, đổ cả máu và những cám dỗ vật chất rất lớn, nhưng chúng tôi tự hào và tự tin khẳng định với các bạn chúng tôi không chỉ có tri thức, bản lĩnh mà còn luôn vượt mọi khó khăn, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ bình yên cuộc sống”.

Làm cảnh sát đặc nhiệm, dù là nữ nhưng trung sĩ Nguyễn Thị Phương Dung - tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) - cho biết không có ngoại lệ nào mà các chế độ huấn luyện, nhiệm vụ vẫn được giao như đồng nghiệp nam. Cô gái 22 tuổi ấy khẳng định dù có khó khăn đến đâu nhưng luôn xác định tinh thần vững vàng, phối hợp tác chiến đồng đội hoàn thành nhiệm vụ đến cùng.

Tại buổi giao lưu, hội trường xúc động nghe Anh hùng lực lượng vũ trang, trung tướng Phan Văn Vĩnh - tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - kể lại câu chuyện về cấp dưới 20 năm trước...

Hôm đó, nhận được tin tội phạm ma túy bị truy nã xuất hiện khi đang trực đêm, cảnh sát Đặng Văn Ninh cùng đồng đội đi thẳng xuống địa bàn. Kêu cốc sữa đậu nành nóng nhưng chưa kịp uống thì thấy đối tượng. Ninh đuổi theo. Đến khúc sông, đối tượng lao xuống hòng tẩu thoát, Ninh lao theo và quần đuổi nhau dưới sông. Khi Ninh khống chế được đối tượng và đồng đội tiếp ứng đối tượng đưa lên bờ cũng là lúc Ninh kiệt sức, buông tay và anh mãi mãi ra đi, đồng đội không kịp cứu.

Hình ảnh làm ông nhớ nhất khi khám nghiệm tử thi cảnh sát Đặng Văn Ninh (đã được phong tặng liệt sĩ) là trong bao tử không có thức ăn, và khi đôi giày được cởi ra, chiếc vớ cũ rách chỉ còn che được nửa bàn chân. Trung tướng Vĩnh nói muốn kể câu chuyện mất mát ấy như cách tiếp thêm động lực tinh thần cho mỗi chiến sĩ trẻ hôm nay, để các bạn luôn vững bước tiến lên. Ông mong mỗi bạn trẻ và người dân hãy cùng sát cánh với cảnh sát trước mọi tình huống. “Xin hứa với các bạn và nhân dân, lực lượng cảnh sát nhân dân sẽ luôn là người xung kích số một để loại trừ cái ác khỏi đời sống xã hội” - ông nói.

Hướng về kỷ niệm 50 năm thành lập

Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 - 20-7-2012), Bộ Công an phối hợp Thành đoàn TP.HCM tổ chức một số hoạt động tại TP.HCM: 122 cảnh sát tiêu biểu toàn quốc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2007-2012 được tuyên dương, khen thưởng; triển lãm hình ảnh về các chiến công, thành tích nổi bật của cảnh sát, giao lưu với tuổi trẻ TP.HCM...

Thiếu tướng Cao Minh Nhạn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - phát biểu: “Các hoạt động không chỉ khơi dậy niềm tự hào mà còn là dịp để lực lượng cảnh sát giới thiệu với nhân dân những thành tích, cống hiến nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Hi vọng đây là cơ hội thắm đượm tình cảm để nhân dân TP.HCM luôn tin yêu, sẵn sàng ủng hộ cảnh sát nhân dân hoàn thành mọi nhiệm vụ”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên