12/07/2014 10:11 GMT+7

Bill Gates hỗ trợ phát minh chip tránh thai

HỒNG VÂN (theo BBC)
HỒNG VÂN (theo BBC)

TTO - Học viện kỹ thuật Massachusetts đang nghiên cứu một loại chip tránh thai điều khiển được từ bên ngoài để đưa vào ứng dụng từ năm 2018.

gTpuybov.jpgPhóng to
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Con chip được cấy dưới da, có nhiệm vụ bơm một lượng nhỏ hoocmôn levonorgestrel vào người phụ nữ mỗi ngày trong 16 năm.

Tuy nhiên, người dùng có thể bật/tắt nó bất cứ khi nào mình muốn bằng thiết bị điều khiển không dây.

Dự án này được Bill Gates tài trợ và sẽ được kiểm nghiệm lâm sàng tại Mỹ vào năm sau, dự kiến sản phẩm sẽ được bán ra thị trường năm 2018.

Nhóm sáng tạo tiết lộ con chip có kích thước 20mm x 20mm x 7mm và hoocmôn levonorgestrel được chứa trong một con chip khác với chiều ngang 15mm. Khi bán ra thị trường, nó sẽ có giá rất cạnh tranh.

Trong tình trạng hoạt động, một điện tích nhỏ sẽ làm tan miếng dán siêu mỏng bên ngoài khối hoocmôn. Mỗi ngày, 30 microgram levonorgestrel sẽ được giải phóng vào cơ thể.

Có nhiều loại thiết bị tránh thai cấy trên thị trường nhưng đều đòi hỏi người dùng phải đến cơ sở y tế để lấy ra nếu không muốn tiếp tục sử dụng. Sự khác biệt của chip tránh thai công nghệ này là ở tính năng cho phép người dùng bật/tắt thiết bị tại nhà.

Bài toán khó tiếp theo cho nhóm là đề phòng trường hợp người khác có thể tắt/mở con chip mà người phụ nữ mang nó không hay biết.

Bác sĩ Robert Farra của học viện kỹ thuật Massachusetts tiết lộ giải pháp đảm bảo an toàn cho người dùng như sau: “Thiết bị yêu cầu phải chạm trực tiếp vào da ở khoảng cách nhất định. Người ở bên ngoài phòng không thể tắt/mở được con chip. Sau đó, chúng tôi mã hóa sự tiếp xúc này để tránh trường hợp có người khác biết và can thiệp vào hoạt động của con chip mà không phải là chủ nhân của nó”.

Kỹ thuật cấy ghép chip cũng có thể được sử dụng đối với các loại thuốc khác trong y học.

Simon Karger, trưởng bộ phận Giải phẫu và Ngoại Khoa của công ty tư vấn Cambridge cho biết công nghệ cấy ghép mới sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng giá trị mà chúng mang lại cho người bệnh có thể rất lớn và chúng ta dự đoán rằng trong tương lai, rất nhiều loại bệnh có thể được chữa trị với hệ thống cấy ghép thông minh vào cơ thể người.

HỒNG VÂN (theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên