12/07/2014 02:45 GMT+7

Bức xúc chuyện an ninh, khai thác cát lậu

CHÍ QUỐC - NGỌC TÀI
CHÍ QUỐC - NGỌC TÀI

TT - Ngày 11-7, kỳ họp HĐND TP Cần Thơ và HĐND tỉnh Tiền Giang tiếp tục với phần chất vấn. Những vấn đề nóng như chuyện an ninh trật tự, nạn khai thác cát lậu, ô nhiễm môi trường đã được các đại biểu đưa ra chất vấn.

Cần Thơ tích cực khắc phục ô nhiễm môi trườngPhát hiện 8 vụ khai thác cát trái phépTruy vấn nhiều chuyện dân sinh

Cy6j4inZ.jpgPhóng to
Khu chung cư 178 P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) từng xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản - Ảnh: C.Quốc

Đáng chú ý giám đốc Công an TP Cần Thơ nhận định nhiều địa phương vì thành tích đã không báo nạn đột nhập công sở trộm cắp với Công an TP.

Cần Thơ: cảnh sát khu vực ở đâu?

"Vì bệnh thành tích, sợ báo cáo thì Thành ủy, UBND TP phê bình do đó UBND các địa phương không báo cáo và nếu không báo cáo như vậy thì công tác phòng ngừa sẽ không tốt và tình hình sẽ còn phức tạp hơn"

Thiếu tướngNGUYỄN MINH KHA(giám đốc Công an TP Cần Thơ)

Trả lời chất vấn, thiếu tướng Nguyễn Minh Kha - giám đốc Công an TP Cần Thơ - cho biết sáu tháng qua TP xảy ra 100 vụ trộm cắp (tăng 53 vụ so với cùng kỳ 2013), tội phạm đột nhập 75 vụ, cướp giật tài sản 17 vụ (tăng 9 vụ so với cùng kỳ 2013), cố ý gây thương tích 22 vụ (tăng 10 vụ so với cùng kỳ 2013)... Ông Kha tỏ ra bức xúc trước nạn tội phạm đột nhập công sở xảy ra nhiều nhưng UBND các địa phương ở Q.Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh chỉ đạo công an các địa phương không báo cáo giám đốc Công an TP khiến việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Theo ông Kha, từ tháng 3 đến nay hai địa phương trên đã xảy ra 14 vụ tội phạm đột nhập cơ quan, trường học lấy nhiều tài sản nhưng hầu như chưa bắt được đối tượng trộm cắp.

Từ ý kiến của cử tri, đại biểu Lâm Trường Giang chất vấn giám đốc Công an TP rằng từ khi xã lên phường chỉ còn một công an ở khu vực và dân tìm cảnh sát khu vực rất khó. “Cử tri nói đây là nguyên nhân không ngăn được nạn mất xe, cạy cửa. Đề nghị giám đốc cho biết phản ảnh này đúng không. Nếu đúng thì có giải pháp gì khắc phục?” - ông Giang hỏi.

Giải trình vấn đề này, ông Kha cho rằng toàn thành phố có 271 cảnh sát khu vực, phụ trách 308 khu vực nên quản lý, quán xuyến chưa hết. Ông Kha hứa sẽ cố gắng xây dựng lực lượng này đảm bảo gần dân, nắm tình hình, xử lý tội phạm đạt hiệu quả hơn.

Tiền Giang: “chính quyền chậm trễ, dân tự xử”

Tiền Giang: tăng giá 764 dịch vụ y tế từ 1-9

Chiều 11-7, HĐND tỉnh Tiền Giang thông qua nghị quyết về việc bổ sung giá, tăng giá một số dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước. Cụ thể, từ ngày 1-9-2014 bổ sung giá của 177 dịch vụ khám chữa bệnh. Ngoài ra, cùng thời điểm này nghị quyết còn điều chỉnh tăng giá 764 dịch vụ khám chữa bệnh, mức tăng cao nhất là 15% so với giá hiện hành.

Sáng 11-7, tại kỳ họp HĐND tỉnh Tiền Giang, đại biểu Lê Dũng đã chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh về việc khai thác cát tràn lan trên địa bàn, gây bức xúc cho người dân. Ông Dũng nêu dẫn chứng câu chuyện xảy ra cách đây gần một tháng về việc ông Nguyễn Hoàng Thái, một người dân ở xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho), nhiều lần phản ánh các phương tiện khai thác cát hút ngày hút đêm gây sạt lở nặng đất đai, nhà cửa gia đình ông nhưng chính quyền không xử lý. Quá bức xúc, ông Thái đã tự chế súng khí bắn bị thương người trên phương tiện khai thác cát. Sau đó ông Thái đã bị công an bắt giữ. “Bao giờ mới chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép? Bao giờ mới không để người dân tự xử như trường hợp ông Thái?” - đại biểu Dũng đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, bà Trần Kim Mai, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết trong sáu tháng đầu năm 2014 các ngành chức năng đã tiến hành 12 cuộc kiểm tra và xử phạt 17 trường hợp khai thác cát trái phép với số tiền 136 triệu đồng. Về giải pháp, bà Mai cho rằng trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ không cấp phép khai thác cát mới. Những doanh nghiệp còn thời hạn khai thác cát thì được tiếp tục khai thác đến hết thời hạn. Sau đó UBND tỉnh sẽ xem xét đóng một số mỏ cát. Đồng thời kết hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các phương tiện khai thác cát vi phạm. Liên quan đến việc người dân “tự xử”, bà Mai cho biết sẽ cho kiểm tra và có hướng giải quyết thỏa đáng.

Liên quan đến khu đất công do quân đội quản lý đang tiến hành xây dựng nhà kho, một số đại biểu chất vấn: công trình này có được cấp phép không, ai cấp phép, việc quản lý xây dựng của UBND tỉnh thế nào? Giải trình về vấn đề này, bà Mai cho biết năm 2006 UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất trên cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang để làm trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp nhà nước. Thế nhưng đến tháng 1-2014 Bộ chỉ huy quân sự tỉnh hợp tác kinh doanh với Công ty CP Đầu tư Cái Mép (TP.HCM) để triển khai xây dựng văn phòng làm việc và kho chứa hàng hóa không đúng mục đích sử dụng đất ban đầu. UBND tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, cử các ngành chức năng lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt tổng cộng 45 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư là Bộ chỉ huy quân sự tỉnh dừng thi công, tổ chức làm việc với các bên nhưng doanh nghiệp này vẫn xây dựng. Sở Xây dựng tỉnh đã trao quyết định xử phạt 1 tỉ đồng và yêu cầu doanh nghiệp chỉ được phép thi công khi có đầy đủ thủ tục pháp luật. “Nếu doanh nghiệp vẫn không chấp hành quyết định trên, tỉnh sẽ chỉ đạo cưỡng chế theo quy định” - bà Mai nói.

Các đại biểu cũng chất vấn về nạn ô nhiễm tại Khu công nghiệp Mỹ Tho. Bà Trần Kim Mai cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ xây dựng lộ trình di dời các doanh nghiệp chế biến thức ăn gây ô nhiễm ra khỏi khu công nghiệp này. Riêng các cụm công nghiệp khác, bà Mai dẫn giải một loạt giải pháp giải quyết nạn ô nhiễm, nhưng bà thừa nhận chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm ngay được.

CHÍ QUỐC - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên