26/04/2014 01:04 GMT+7

Thủ tục hải quan tiến tới tiêu chuẩn quốc tế

L.THANH
L.THANH

TT - Ngày 25-4, Tổng cục Hải quan đã tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao hệ thống thông quan hàng hóa tự động. Đây là dự án được hỗ trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản dành cho VN.

Thí điểm hải quan một cửaSẽ rút ngắn thủ tục hải quanHải quan một cửa quốc gia: Vỗ một tay làm sao kêu?

Ông Nguyễn Ngọc Túc, tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết việc thực hiện hệ thống thông quan tự động sẽ góp phần giúp ngành hải quan VN đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2020. Còn đối với cộng đồng doanh nghiệp, hệ thống này tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan khi được chuẩn hóa theo chuẩn mực quốc tế.

Theo ông Túc, hệ thống sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khai tự động rất nhiều chỉ tiêu như tự động xác định thuế suất cho từng mã hồ sơ, kể cả thuế suất ưu đãi đặc biệt theo các thỏa thuận và tự tính thuế cho từng dòng hàng cũng như từng tờ khai... Trong khi đó, với thủ tục hải quan điện tử, người khai hải quan phải tự tra cứu mức thuế suất tại biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu và nhập dữ liệu này vào hệ thống. Bên cạnh đó, theo tính toán kỹ thuật, thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống sẽ không quá 3 giây. Điều đó tiết kiệm thời gian và chi phí thông quan cho doanh nghiệp.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên