17/10/2012 07:06 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp là nạn nhân của tham nhũng

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Làm thế nào để giảm “chi phí đen” cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nội dung được thảo luận sôi nổi tại hội nghị đối thoại chính sách DN và thách thức phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp VN và Thanh tra Chính phủ tổ chức ngày 16-10.

Phát biểu tại hội nghị, hầu hết DN cho biết rất mong giảm được chi phí đen. Đại diện một DN trong ngành thương mại cho biết sự vòi vĩnh, nhũng nhiễu của một số cán bộ trong ngành thuế, hải quan, ngân hàng... đã làm cho DN rất khó chịu, không thể tập trung để sản xuất kinh doanh.

Ông Ngô Mạnh Hùng, phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), cho biết theo kết quả điều tra vừa mới được công bố, có đến 69% DN được hỏi nói họ đang là nạn nhân của tham nhũng, tức là phải chi trả những chi phí ngoài quy định cho một số cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, DN có rất ít kênh để báo cáo, phản ảnh.

Để giải quyết vấn đề trên, theo ông Hùng, cơ quan quản lý phải tăng cường công khai minh bạch các chính sách. Ngoài ra với Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, dự kiến được trình Quốc hội vào tháng 12 tới, sẽ góp phần ngăn chặn nạn tham nhũng. Theo đó, một số lĩnh vực như thuế, hải quan... đã được nhận diện là dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên