30/03/2013 11:45 GMT+7

Anh: phát triển văcxin lở mồm long móng an toàn hơn

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các nhà khoa học Anh đã phát triển thành công văcxin lở mồm long móng (FMD) không dựa trên virút sống đã được làm yếu đi như các loại văcxin trên thị trường hiện nay, giúp ngành công nghiệp sản xuất văcxin trở nên an toàn hơn.

box1WaMY.jpgPhóng to
Hình ảnh virút lở mồm long móng trên máy vi tính - Ảnh: Diamond Light Source

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLOS pathogens ngày 27-3 cho thấy các nhà khoa học tại Anh có thể sản xuất một loại văcxin tổng hợp hoàn toàn bằng cách sử dụng máy gia tốc hạt để phân tích cấu trúc nguyên tử của virút.

Dựa trên các dữ liệu phân tích thu được, nhóm các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Đại học Reading và Viện Pirbright có thể tái tạo cấu trúc bên ngoài của virút - dùng kích thích sản xuất kháng thể.

Chiếc vỏ rỗng (cấu trúc bên ngoài của virút) không chứa vật liệu gen di truyền, do đó không thể gây ra sự lây nhiễm trong quá trình tiêm phòng. Các nhà khoa học có thể điều chỉnh cấu trúc virút để làm nó trở nên mạnh mẽ hơn nhằm cải thiện tính ổn định của văcxin. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy văcxin có thể chịu nhiệt độ cao khoảng 56oC trong ít nhất hai giờ.

Theo giáo sư Dave Stuart - Trường đại học Oxford, văcxin FMD sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng sáu năm nữa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên