29/07/2014 02:39 GMT+7

Cảnh báo ngộ độc do nhậu ốc sên

L.ANH
L.ANH

TT - Ông Lâm Quốc Hùng (phòng giám sát ngộ độc thực phẩm Cục An toàn thực phẩm) vừa cảnh báo có thêm hai bệnh nhân tại TP.HCM và Đà Nẵng bị ngộ độc do nhậu bằng ốc sên nướng.

Các biểu hiện ngộ độc thường thấy là sốt, phát ban, ngứa, đau đầu, có thể mờ hoặc mù mắt, cứng gáy, rối loạn tim mạch, liệt dây thần kinh trung ương, liệt một hoặc hai chi dưới, rối loạn tâm thần, rối loạn ý thức, một số người sau đó đã hôn mê và tử vong. Nguyên nhân ngộ độc là người ăn ốc sên đã nhiễm ký sinh trùng giun tròn từ ốc sên, ký sinh trùng này có thể xuyên qua thành ruột vào máu, di chuyển đến các mô và khắp cơ thể.

Theo ông Hùng, dù chưa có công trình nghiên cứu nào về tác dụng chữa bệnh của ốc sên, nhưng nhiều người tin ăn ốc sên chữa bệnh khớp và làm đẹp da. Ông Hùng cũng cho biết tại VN mỗi năm có 70-100 trường hợp viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng giun tròn được báo cáo.

Các ca bệnh đều do ăn ốc sên tái, nướng, ăn ốc bươu tự nhiên nấu nguyên con chưa chín kỹ. Đồng thời cảnh báo người dân tuyệt đối không ăn ốc sên theo kinh nghiệm, không ăn ốc sên, ốc bươu sống, tái, chưa chín kỹ. Hiện chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh viêm màng não do giun tròn, kể cả khi dùng thuốc chống giun sán.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ngộ độc ốc sên