08/12/2010 07:21 GMT+7

Lạc quan với thiện chí từ Trung Quốc

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Lần đầu tiên sau nhiều hội nghị về chống biến đổi khí hậu, Trung Quốc đã chủ động đề nghị đưa mục tiêu cắt giảm khí thải vào nghị quyết bắt buộc của LHQ. Nhưng thành viên trong đoàn đàm phán của Trung Quốc tại Hội nghị biến đổi khí hậu Cancun (COP16) Tạ Chấn Hoa vẫn nhấn mạnh rằng các mục tiêu của nước này vẫn mang tính tự nguyện.

Những lý do khiến hội nghị Copenhagen thất bạiBiến đổi khí hậu: tiếng nói của người trong cuộc

gVqRbgTa.jpgPhóng to

Một phụ nữ Guatemala bày cúng Mẹ trái đất khi bà tham gia diễn đàn về môi trường bên lề hội nghị COP 16 ở Cancun ngày 6-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chia rẽ hiện nay tại hội nghị ở Cancun (Mexico) vẫn xung quanh việc các cam kết ngắn gọn, không bắt buộc đưa ra tại hội nghị năm 2009 ở Copenhagen sẽ mang tính bắt buộc sau COP16.

Đề nghị của Trung Quốc về việc đưa ra cam kết trong nước hiện có sẵn về giảm khí thải nhà kính trở thành bắt buộc trong nghị quyết của LHQ là một sự thỏa hiệp, và được hi vọng sẽ khuyến khích các nước phát triển tiếp tục kéo dài Nghị định thư Kyoto. “Đây là thay đổi mang tính hứa hẹn” - Alden Meyer từ Hiệp hội các nhà khoa học có quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhận định.

Trong khi các nước đang phát triển muốn tiếp tục Nghị định thư Kyoto, theo đó quy định mức thải khí ở gần 40 nước phát triển, thì các nước phát triển như Nhật, Nga, Canada muốn có thỏa thuận riêng quy định tất cả các quốc gia. Các nhà phân tích tỏ ra lạc quan về đề nghị mang tính “thay đổi cuộc chơi” của Trung Quốc.

Bộ trưởng các nước hiện đã có mặt tại Cancun nhưng đang đối mặt với các bản dự thảo “quá phức tạp”, tức là chưa đủ điều kiện để các bộ trưởng đưa ra quyết định, theo nhận định của cao ủy về khí hậu của Liên minh châu Âu Connie Hedegaard. Hội nghị Cancun đang gần đạt tới thỏa thuận hỗ trợ khí hậu lâu dài cho các nước đang phát triển, bảo vệ rừng nhiệt đới, chia sẻ công nghệ giảm khí thải. Tuy nhiên, các chi tiết có thể sẽ phải trì hoãn tới sang năm.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên