27/11/2008 08:04 GMT+7

Băm nát bãi nghêu

HOÀNG THẠCH VÂN - NHƯ Ý
HOÀNG THẠCH VÂN - NHƯ Ý

TT - Hơn tháng qua, vùng bãi cạn ven biển Mũi Cà Mau luôn ngầu đục nước. Ngày nào cũng có hàng ngàn người dân dốc sức cày xới mặt bãi để lùng nghêu. Và ngày nào cũng có cảnh từng đoàn người túa chạy trên bãi biển trước sự truy đuổi của lực lượng cơ quan chức năng địa phương.

T7Zzrmby.jpgPhóng to

Ngày nào cũng có cả ngàn người khai thác bãi nghêu Khai Long - vùng bãi cạn ven biển Mũi Cà Mau - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Cà Mau, tại các khu bãi ven biển xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có nghêu giống với mật độ cao. Ông Nguyễn Việt Thắng, phó chủ tịch UBND xã Đất Mũi, nói: “Từ hơn tháng qua, trên vùng biển này lúc nào cũng có không dưới 1.000 người khai thác bãi nghêu, có lúc lên đến khoảng 2.000 người. Chúng tôi đã tuần tra bảo vệ bãi nhưng xem ra không hiệu quả. Người dân tự ý khai thác, vừa không hiệu quả, làm tổn hại môi trường, vừa phức tạp về mặt an ninh trật tự”.

Ông Đỗ Chí Sỹ, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, cho biết nghêu giống xuất hiện trên diện tích hơn 2.000ha. Hiện mỗi ngày người dân khai thác được 200-300kg nghêu giống bán cho các thương lái đến từ Bạc Liêu, Kiên Giang. Giá nghêu giống được các thương lái đến tận bãi mua từ 100.000-3 triệu đồng/kg tùy tỉ lệ tạp chất lẫn lộn cao hay thấp.

pG9HvOmX.jpgPhóng to
Thương lái đến tận bãi để mua nghêu
qNgiawgT.jpg
Gia đình chị Út Sáng ở ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển chuẩn bị đem nghêu đi bán
eY2OUm69.jpg
Lựa nghêu giống và nghêu cám từ tạp chất trên bãi nghêu
iwKuilLW.jpg
Tháo chạy khi thấy lực lượng chức năng địa phương
HOÀNG THẠCH VÂN - NHƯ Ý
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên