29/05/2008 02:00 GMT+7

Kỳ 4: Đi máy bay săn cá lạ!

VŨ BÌNH
VŨ BÌNH

TT - Nhiều người chơi cá cảnh đều thừa nhận cá cảnh nước mặn rẻ hơn rất nhiều so với cá nước ngọt, chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là có thể sở hữu những mỹ ngư tuyệt đẹp như cá hoàng đế, cá nàng đào, cá mặt khỉ môi son... đến từ vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Phú Quý (Bình Thuận) Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc cao cấp hơn là nhập từ Singapore và Indonesia.

TT8rqMiY.jpgPhóng to
Anh Đặng Ngọc Long - chủ hệ thống cửa hàng cung cấp cá cảnh biển tại TP.HCM - Ảnh: Phi Long
TT - Nhiều người chơi cá cảnh đều thừa nhận cá cảnh nước mặn rẻ hơn rất nhiều so với cá nước ngọt, chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng là có thể sở hữu những mỹ ngư tuyệt đẹp như cá hoàng đế, cá nàng đào, cá mặt khỉ môi son... đến từ vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Phú Quý (Bình Thuận) Phú Quốc (Kiên Giang) hoặc cao cấp hơn là nhập từ Singapore và Indonesia.

Kỳ 1: "Trăm hoa đua nở"Kỳ 2:Săn lùng cá rồngKỳ 3: Bí mật "hoa hậu" cá

Tuy nhiên, kỹ thuật, công sức và cả tiền bạc để đầu tư một bể cá, một thủy cung mini và duy trì việc nuôi cá biển lâu dài có khi tính ra còn cao hơn cả nuôi những "hoa hậu" cá nước ngọt trị giá vài chục ngàn USD. Do vậy trước đây cá cảnh nước mặn rất kén người chơi, nhưng gần đây giới "đại gia" chơi cá chuyển sang chơi cá biển khá nhiều vì sự độc đáo và không đụng hàng của thú chơi này.

Thủy cung trăm ngàn đô!

Ông Đặng Ngọc Long, chủ hệ thống cửa hàng cung cấp cá cảnh biển và thiết kế, thi công các loại hồ cá cảnh nước mặn Tân Đại Dương ở TP.HCM, cho biết thời gian gần đây số lượng người chơi cá biển và đặt ông làm các thủy cung, bể cá qui mô ngày một nhiều.

Ông Long là một đầu mối cung cấp cá biển từ Khánh Hòa, Bình Thuận… và nhập cá từ các nước Đông Nam Á. Ông hiện đang sở hữu những mỹ ngư nổi tiếng nhất như các dòng hoàng đế, cá hoàng hậu, cá mỹ nhân, cá nàng đào... với giá mỗi con "tuyển" cao nhất khoảng vài triệu đồng. "So với cá nước ngọt, tiền mua cá nước mặn không cao. Nhưng cá nước mặn rất dễ chết, có khi chỉ một, hai tuần là cá chết sạch, lại phải bỏ tiền ra mua cá mới. Đặc biệt chi phí làm hồ nuôi rất quan trọng và tốn kém. Một bể cá đẹp có thể đắt gấp 3-4 lần hồ cá nước ngọt, thời gian và cách thức chăm sóc vô cùng công phu" - ông Long nói.

Đầu tư cho một bể cá nước mặn rất tốn kém. Người chơi cá biển thuộc loại tầm tầm trước tiên cũng phải bỏ ra 15-20 triệu đồng cho một cái hồ cỡ 1,5m. Ông Trần Nguyên Thái, dân chơi cá biển gần một năm nay ở đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), nói chi phí đầu tư ban đầu gần 30 triệu đồng, nhưng tháng nào cũng phải chi vài triệu đồng bổ sung cho bể cá, chủ yếu là tiền mua cá mới thay cho cá chết, mua các con vật kiểng bỏ vào hồ cho đẹp như tôm, cua... và tiền thức ăn, duy trì máy lạnh, máy bơm, điện. Tính ra có khi phải mất gần cả năm trời, nắm được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật thì cá mới ít chết.

Sở hữu những hồ cá càng đắt tiền, càng lớn, càng lạ, nhiều màu sắc và đúng theo phong thủy đang là mốt của nhiều "đại gia" chơi cá nước mặn. Ông Long nói nhiều người đặt ông làm những bể cá trị giá vài chục đến cả trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Trước đây, dân chơi cá biển từng kháo nhau về một cái hồ dài 5m, cao 2m và rộng 3m của một "đại gia" kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận 5 trị giá gần 200 triệu đồng. Nhưng xem ra bể cá độc quyền này cũng chưa thấm vào đâu so với những thủy cung mini của nhiều dân chơi cá ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng trị giá gần bốn, năm trăm triệu đồng.

Những thủy cung này được thả cả trăm loại cá mà chỉ riêng chi phí duy trì hệ thống máy lạnh, máy sưởi, điện, nước, nhân công chăm sóc hằng tháng cũng lên đến gần 10 triệu đồng. Mới đây, ông T.H.N., một "đại gia" kinh doanh bất động sản ở Hà Nội, đã gây "sốc" cho giới chơi cá cảnh nước biển khi mua hẳn một miếng đất cả ngàn mét vuông cạnh biệt thự của mình để xây khu thủy cung đồ sộ thả các loại cá cảnh biển.

Ông này thuê các chuyên gia thiết kế bể cá nước mặn của Indonesia bay sang VN thi công thủy cung. Nghe đâu tổng chi phí làm thủy cung, thuê chuyên gia và bảo dưỡng thủy cung của "đại gia" này lên đến cả trăm ngàn USD.

Thú chơi cao cấp

yInmaDpy.jpgPhóng to
Nước biển được mang từ Vũng Tàu về bán cho những người chơi cá nước mặn - Ảnh: Phi Long
Cứ định kỳ một vài tháng, nguồn nước biển trong hồ phải được thay mới. Hiện nay tại các cửa hàng bán cá cảnh biển có cung cấp loại nước biển nhân tạo được sản xuất từ Trung Quốc để làm nguồn nước nuôi cá cho dân chơi cá biển, nhưng nước biển thiên nhiên vẫn được xem là nguồn nước tốt nhất để nuôi cá. Nguồn nước này được các xe bồn chở về từ các vùng biển Khánh Hòa, Vũng Tàu, Bình Thuận..., vào Sài Gòn được chia nhỏ thành từng khối để cung cấp cho các thủy cung, bể cá theo đơn đặt hàng.

Ông Nguyễn Văn Hoa, chủ hệ thống cửa hàng mua bán ôtô ở quận 5 và quận 11 (TP.HCM), một "tín đồ” của thú chơi cá cảnh biển, cho biết ngoài nguồn cá được đưa về tại các cửa hàng cá cảnh, hầu như ba tháng một lần ông phải sắp xếp thời gian đi máy bay ra Khánh Hòa để "săn" những con cá biển lạ, độc đáo vừa được dân lặn biển bắt lên. "Cá được dân lặn biển bắt rồi bán lại nuôi lâu chết hơn là cá bị đánh thuốc, do đó lặn lội ra Nha Trang mua yên tâm hơn" - ông Hoa bảo vậy.

Chỉ cần nghe dân lặn bắt cá cảnh ở Nha Trang gọi điện báo có những con cá mới là ngay lập tức tay chơi cá này bay ra tận nơi để mua cho kỳ được. Lắm khi một chuyến đi mua vài con cá cảnh nước mặn lạ với giá chưa đến 1 triệu đồng nhưng chi phí đi lại bằng máy bay của ông tốn gấp 3-4 lần. Ông Hoa kể tháng trước nghe thông tin ở vùng biển Hạ Long có những con cá biển "độc", ông mua vé máy bay ra Hà Nội rồi thuê taxi về Quảng Ninh chỉ để mua ba con cá lạ trị giá 800.000 đồng. Nhưng khi về đến TP.HCM thì hai con bị chết.

"Chơi cá biển là một thú chơi cao cấp, tỉ lệ may rủi rất cao. Có khi chỉ vài ngày là cá chết sạch, xem như mất hết tiền. Nhưng đã chơi rồi là nghiện, vài tuần mà không ra các cửa hàng cá tìm giống cá mới là lại thấy nhớ", ông Hoa bảo vậy.

Ông Đặng Ngọc Long nói chơi cá biển khác cá nước ngọt ở chỗ hầu như tất cả khách hàng cứ vài ngày là lại quay lại cửa hàng của ông để hỏi thăm về giống cá mới trong nước và ngoài nước. "Tốn kém bao nhiêu tiền cũng được, nuôi thời gian ngắn cũng không sao, quan trọng là phải có giống cá lạ và mới. Dân chơi cá biển là vậy", ông Long nhận định.

___________________

Nhiều người chơi cá cảnh cho biết chăm sóc một con cá cảnh lắm khi còn khổ hơn lo cho con mọn. Có "đại gia" thuê hẳn người giúp việc lương 3 triệu đồng một tháng, bao ăn ở chỉ để chuyên chăm sóc, "ăn ngủ” cùng cá!

Kỳ tới: "Osin" cho cá

VŨ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên