15/07/2014 09:34 GMT+7

Có thể ngăn ngừa 1/3 trường hợp Alzheimer trên thế giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một nghiên cứu mới từ ĐH Cambridge (Anh) chỉ ra rằng khoảng 1/3 trường hợp mắc bệnh Alzheimer trên thế giới có thể được ngăn ngừa từ sớm nếu con người cải thiện lối sống của họ, theo BBC ngày 14-7.

MWsopdE3.jpgPhóng to
Lối sống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer - Ảnh: AFP

Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Bên cạnh nhân tố tuổi tác đóng vai trò lớn nhất khiến con người mắc bệnh Alzheimer, nhóm các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích dữ liệu dựa trên dân số và phát hiện thêm 7 nguy cơ chính có liên quan đến lối sống dẫn đến việc phát triển căn bệnh này là bệnh tiểu đường, tăng huyết áp tuổi trung niên, tiểu đường trung niên, thiếu tập thể dục, hút thuốc, phiền muộn và thiếu giáo dục.

Do đó, nhóm tập trung nghiên cứu cách thức giảm các nhân tố trên nhằm giảm số trường hợp mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer trong tương lai.Nghiên cứu cho thấy nếu mỗi nhân tố gây nguy cơ mắc Alzheimer trên được giảm 10% thì sẽ có gần 9 triệu trường hợp được ngăn chặn vào năm 2050.

The Australian cho biết giới chuyên gia ước tính khoảng 106 triệu người trên thế giới sẽ sống chung với bệnh Alzheimer vào năm 2050 và con số này hơn gấp 3 lần so với số người mắc bệnh trong năm 2010.

“Chỉ cần giải quyết việc ít vận động thì sẽ giảm được mức độ béo phì, tăng huyết áp, béo phì và có thể ngăn chặn một số người phát triển chứng mất trí nhớ”, giáo sư Carol Brayne thuộc Viện Y tế Cộng đồng ĐH Cambridge nêu ví dụ.

Nghiên cứu cũng cho biết tình trạng thừa cân là nguyên nhân chính gây bệnh Alzheimer cho người Mỹ trong khi Anh và phần còn lại của châu Âu là do thiếu hoạt động thể chất.

Thiếu hoạt động thể chất cũng liên quan đến các nguy cơ về sức khỏe khác như ung thư hoặc bệnh tim mạch.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên