24/12/2013 18:42 GMT+7

Trung Quốc tài trợ Pakistan 6,5 tỉ USD xây nhà máy điện hạt nhân

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay (24-12), Reuters đưa tin Trung Quốc cam kết tài trợ 6,5 tỉ USD giúp Pakistan xây dựng một dự án điện hạt nhân quy mô lớn tại thành phố cảng Karachi.

Số tiền khổng lồ được Bắc Kinh mạnh tay chi là bước đi trong lộ trình “ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai bên - các quan chức Pakistan xác nhận.

lcfFFGrr.jpgPhóng to
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đang thực hiện chính sách tăng cường hợp tác sâu rộng với Trung Quốc - Ảnh: AFP

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã dự lễ động thổ dự án điện hạt nhân này vào tháng trước, nhưng đến nay Reuters mới có được tài liệu chi tiết về dự án này.

Theo đó, dự án có trị giá 9,59 tỉ USD, trong đó Trung Quốc tài trợ 6,5 tỉ USD. Cơ quan Hợp tác Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) là tối tác chính làm việc với phía Pakistan. Hạng mục chính của dự án là hai lò phản ứng với công suất 1.100 MW/lò.

Với dự án mới nhất, nhiều chuyên gia quan ngại độ an toàn của các nhà máy điện mà Bắc Kinh giúp Pakistan xây dựng. Phản pháo lại các chỉ trích, trong một thông cáo, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh “hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng giúp Pakistan cải thiện tình trạng thiếu hụt năng lượng. Điều này phù hợp với lợi ích của người dân Pakistan”.

Reuters dẫn lời Ansar Parvez - chủ tịch Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pakistan khẳng định “phía Trung Quốc đã hoàn toàn tự tin về khả năng vận hành của các chuyên gia Pakistan đối với dự án này”. Ông Parvez từ chối cung cấp thêm chi tiết về kinh phí nhưng tiết lộ 2 lò phản ứng sẽ đưa vào vận hành vào năm 2019.

Mỗi năm Pakistan sản xuất 11.000 MW nhưng nhu cầu sử dụng lên đến 15.000 MW, và dự án được chính quyền Islamabad kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện của quốc gia khi hoàn thành.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tài trợ kinh phí lớn để Pakistan xây nhà máy điện hạt nhân đang gây quan ngại cho các quốc gia trong khu vực. Thời gian gần đây, Bắc Kinh ráo riết đầu tư các hạng mục hạ tầng tại nước này trong đó nổi bật là xây cảng biển và cung cấp thiết bị quân sự cho Pakistan.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Pakistan Khawaja Asif nói về lợi ích khi dự án tại Karachi hoàn thành “cứ 1.000 MW điện hạt nhân được sản xuất sẽ giúp người dân Pakistan tiết kiệm 1 tỉ USD tiền nhập khẩu dầu”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên