07/07/2014 08:57 GMT+7

Quân đội Ukraine tái chiếm hai thành phố miền đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chính phủ Ukraine nói quân đội đã giành lại hai thành phố nữa từ tay lực lượng nổi dậy thân Nga. Ngày 6-7, trang web chính thức của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết quốc kỳ Ukraine đã bay cao ở Artyomivsk và Druzhkivka.

oALeBlBb.jpgPhóng to
Xe tăng của quân đội Ukraine tiến vào Slavyansk - Ảnh: theguardian.com

Ukraine: phiến quân tháo chạy khỏi SlavyanskUkraine khởi tố lãnh đạo Cơ quan Biên giới Nga

Sự kiện này diễn ra một ngày sau khi quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát ở thành phố đại bản doanh của quân nổi dậy Slavyansk.

Trong khi đó, những đám đông lớn đã tập trung tuần hành ở thành phố cùng tên thủ phủ của vùng Donetsk, để ủng hộ lực lượng ly khai. Các tay súng nổi dậy cũng đã thu thập tàn quân ở Donetsk và tấn công trụ sở của cơ quan quản lý trại giam quốc gia Ukraine ở đây để thu thêm vũ khí.

Kiev giải thích Artyomivsk và Druzhkivka không có vị trí chiến lược như Slavyansk, nhưng giành lại các thành phố này có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần với lực lượng chính phủ. Tuy nhiên, lực lượng ly khai vẫn giữ được quyền kiểm soát thủ phủ các vùng Donetsk và Luhansk cùng nhiều đô thị quan trọng khác.

Quan chức an ninh của Ukraine Mykhaylo Koval nói quân chính phủ sẽ bao vây Luhansk và Donetsk cho tới khi tái chiếm được hai thành phố này. "Chiến lược của chính phủ là rõ ràng: các thành phố này sẽ bị phong tỏa hoàn toàn", ông Koval nói. "Những giải pháp này sẽ buộc quân nổi dậy, hãy gọi chúng là bọn kẻ cướp, phải buông vũ khí".

Trong cuộc tuần hành ở Donetsk, những người xuống đường đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin can thiệp để hỗ trợ họ. Pavel Gubarev, người đứng đầu tự phong của Cộng hòa nhân dân Donetsk, nói với đám đông: "Chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc chiến thật sự vì Donetsk. Chúng ta sẽ chiến đấu tới giọt máu cuối cùng".

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu cơ quan quản lý trại giam Ukraine nói lực lượng nổi dậy đã tấn công và phá hủy trụ sở của cơ quan này tại Donetsk để cướp vũ khí. Ông Serhiy Starenkyy nói với hãng tin Interfax của Ukraine rằng các nhân viên trong trụ sở đã được sơ tán.

Tổng thống Poroshenko gọi việc chiếm lại Slavyansk là "khởi đầu cho bước ngoặt trong cuộc chiến đấu", nhưng ông cũng cảnh báo lúc này ăn mừng là quá sớm. Lực lượng nổi dậy thì nói họ đã "rút lui chiến lược" về Donetsk. Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói một số tay súng nổi dậy đầu hàng hoặc trà trộn và thường dân sau khi thành phố thất thủ.

Nhưng một số tay súng khác đã hướng về phía thị trấn Horlivka, theo lời ông Avakov trên trang Facebook của ông này. Vasily, một tay súng của phe nổi dậy chỉ cho biết tên, nói 10 tay súng đã thiệt mạng và 15 người bị thương khi bị tập kích lúc đang rút lui.

Trước đó lãnh đạo lực lượng nổi dậy ở Slavyansk, Igor Strelkov, một người có quốc tịch Nga, đã kêu gọi thêm "tình nguyện viên" và vũ khí từ Nga, nhưng quân nổi dậy đã không nhận được sự hỗ trợ này, theo báo Anh The Guardian.

Quân đội chính phủ đã vây hãm Slavyansk từ cuối tháng 5 và nã đạn pháo liên tục vào thành phố này.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên