19/05/2014 08:04 GMT+7

Nhiều tàu cá Trung Quốc bảo vệ giàn khoan 981

THUẬN THẮNG
THUẬN THẮNG

TT - Trong ngày 18-5, khi các tàu cảnh sát biển Việt Nam và các tàu kiểm ngư phối hợp thành nhiều biên đội nhỏ để thực hiện quyền chấp pháp trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì phát hiện về phía đông nam của giàn khoan Hải Dương 981 có hàng trăm tàu cá của Trung Quốc dàn hàng ngang bảo vệ giàn khoan.

TQ tiếp tục sử dụng tàu, máy bay bảo vệ giàn khoan 981Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt Nam

Các tàu cá này đều là tàu sắt rất lớn và không hề đánh cá. Các tàu cá Trung Quốc này đều đậu cách giàn khoan chừng 7 hải lý với khoảng cách mỗi tàu 500-700m và toàn bộ các tàu cá này quay đuôi tàu về phía giàn khoan.

Trong khi đó, lần đầu tiên các tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc không chỉ uy hiếp mà còn đâm trực tiếp vào tàu cảnh sát biển Việt Nam khiến tàu cảnh sát biển số hiệu 2013 bị hư hỏng mạn tàu và nhiều nơi khác. Các tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc chia thành nhiều tàu bao vây ở vòng trong và vòng ngoài, mỗi tàu Việt Nam có đến 4-5 tàu của Trung Quốc vây ở khoảng cách 800-1.000m.

Khoảng 8g30, hai tàu hải cảnh của Trung Quốc chạy với vận tốc trên 25 hải lý/giờ áp sát vào các tàu cảnh sát biển Việt Nam. Phát hiện sự hung hãn của những tàu này, tàu cảnh sát biển Việt Nam số hiệu 2013 đã tăng hết tốc lực của cả máy chính và hai máy phụ với vận tốc lên tới hơn 25 hải lý/giờ để tránh việc va chạm với tàu Trung Quốc, nhưng các tàu của Trung Quốc vẫn chạy theo đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển 2013.

Cũng trong sáng 18-5, phóng viên Tuổi Trẻ tận mắt chứng kiến các tàu kiểm ngư 766 và 926 bị tàu Trung Quốc xịt vòi rồng và đâm móp méo phần lan can, vỡ toàn bộ cửa kính ở buồng chỉ huy.

THUẬN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên