25/04/2014 08:21 GMT+7

Đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất là 35%

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đây là tỉ lệ được nhấn mạnh tại tham luận “Sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội VN phù hợp với Hiến pháp và tình hình mới” của ông Đặng Đình Luyến - phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - được trình bày ở hội thảo “Tổ chức và hoạt động của Quốc hội - kinh nghiệm của VN và quốc tế”, do Viện nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và Quỹ ROSA Luxemburg (Đức) tổ chức tại TP.HCM ngày 24-4.

Sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội để Quốc hội mạnh hơn Oan sai một phần bởi hội thẩm?Không đẩy công an làm thay chính quyền

Theo ông Luyến, dự thảo luật sửa đổi nói trên lần này xác định tổng số đại biểu Quốc hội không quá 500 người. Đồng thời quy định tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất là 35% tổng số đại biểu Quốc hội (hiện đạt xấp xỉ 30% - PV). Ông Luyến cho biết dự thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) cũng đưa vào quy định tổng thư ký Quốc hội do Quốc hội bầu, là người phát ngôn của Quốc hội và đây cũng là người đứng đầu Văn phòng Quốc hội.

Cũng theo ông Luyến, trước mắt chưa đặt vấn đề chia tách hay tăng thêm số lượng các ủy ban để giữ ổn định Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội (hiện có Hội đồng Dân tộc và chín ủy ban của Quốc hội). Tuy nhiên, dự thảo luật đề xuất sửa đổi tên gọi Ủy ban Các vấn đề xã hội thành Ủy ban Xã hội; Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng thành Ủy ban Văn hóa, giáo dục.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên