08/04/2014 16:28 GMT+7

Tàu cánh ngầm chưa đảm bảo an toàn

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Ngày 8-4, ông Trần Quốc Hiệu - phó giám đốc Công ty vận tải Quang Hưng cho biết sau khi nhận được kết quả thanh tra của Bộ GTVT, ba hãng tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu đang khắc phục các lỗi kỹ thuật trên tàu.

Cấm tàu cánh ngầm "già cỗi" hoạt độngVẫn chưa trục vớt tàu cánh ngầm bị cháyGiây phút tàu cánh ngầm bốc cháy qua lời kể hành khách Tàu cánh ngầm chở 85 khách cháy dữ dội trên sông Sài Gòn

E1hgUGB3.jpgPhóng to
Nhiều đồ đạc, dụng cụ, hành lý trên tàu Vina Express 01 bị thiêu rụi, một số vật dụng bằng sắt nằm ngổn ngang - Ảnh: Mậu Trường

Đồng thời, lắp đặt thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống camera kết nối từ các khoang chở khách lên buồng lái thuyền trưởng để sớm phát hiện những tình huống an toàn kỹ thuật xảy ra khi tàu đang vận hành.

Các hãng tàu cho biết dự kiến từ đây đến ngày 30-4 sẽ khắc phục các khuyết điểm trên. Sau khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra và các cơ quan thẩm quyền đồng ý sẽ cho các tàu hoạt động trở lại.

Sau gần một tháng kiểm tra kỹ thuật 10 tàu cánh ngầm, đoàn Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện 8/10 tàu có nhiều khiếm khuyết kỹ thuật, trong đó có 4 tàu đang còn hạn đăng kiểm.

Nguyên nhân chính dẫn đến các khiếm khuyết do đội tàu có độ tuổi cao (tất cả các tàu có niên hạn sử dụng từ 18 đến hơn 20 năm), đã được hoán cải, sửa chữa nhiều lần. Giữa 2 kỳ kiểm định, cơ quan đăng kiểm lại không có cơ chế kiểm tra đột xuất. Cơ quan cảng vụ khi kiểm tra tàu ra vào cảng chỉ kiểm tra phần dễ thấy như thiết bị cứu sinh, dây chằng buộc mà không kiểm tra chiều sâu.

Đoàn Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ tàu khẩn trương khắc phục các khiếm khuyết và bổ sung các thiết bị phòng ngừa cháy, xây dựng và thực hiện các quy trình bảo dưỡng khai thác. Đoàn cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm chế độ và thời gian là việc đối với thuyền viên.

Đoàn thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các tàu cánh ngầm có khiếm khuyết và tăng cường kiểm tra đột xuất tình trạng kỹ thuật tàu cánh ngầm, rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật loại phương tiện này và xem xét rút ngắn thời gian giữa hai kỳ kiểm định tất cả các tàu cánh ngầm.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên