22/03/2014 04:35 GMT+7

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Quảng Ngãi

HƯƠNG GIANG - TRẦN MAI
HƯƠNG GIANG - TRẦN MAI

TT - Ngày 21-3, Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc điều tra vụ việc nước này ngăn chặn, truy đuổi và gây thiệt hại về tài sản đối với một số tàu cá Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Lbr5KTVo.jpg
Thuyền trưởng Võ Văn Tư chỉ vào mạn tàu cá nơi tàu Trung Quốc tông gãy - Ảnh: Trần Mai

Đồng thời, đại diện của Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và không để tái diễn các vụ việc tương tự.

Theo Bộ Ngoại giao, đại diện Cục Lãnh sự đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày 17-3 để trao công hàm phản đối phía Trung Quốc về những vụ việc này. Công hàm nêu rõ “những hành động trên của các lực lượng chức năng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông, xâm phạm tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân”.

Khi đang đánh bắt tại đảo Sa Cừ thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá QNg 90055TS của thuyền trưởng Võ Văn Tư đã bị tàu của Trung Quốc số hiệu 1239 bắt giữ, dùng dùi cui điện để trấn áp, cướp 306 tấm lưới, 1 tấn cá chuồn, một thúng nhựa... cùng nhiều vật dụng khác trên tàu. Hiện tàu ông Tư nằm bờ, đang cần vốn để mua lại lưới tiếp tục ra khơi.

Mới đây nhất, vào ngày 1-3, tàu cá QNg 96074TS của thuyền trưởng Phùng Trung Thành (thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) khi đang hành nghề ở khu vực quần đảo Hoàng Sa cùng với 12 ngư dân thì bị tàu ngư chính 02 của Trung Quốc tấn công cướp phá và tịch thu tài sản.

Ông Nguyễn Quốc Chinh - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn - nói: “Hoàng Sa là của Việt Nam, thế nhưng mỗi lần đánh bắt ở đây lại bị tàu Trung Quốc xua đuổi, thậm chí dùng những hành động vô nhân đạo, đập phá, cướp ngư cụ của ngư dân”. Ông Chinh cho biết vừa qua quỹ hỗ trợ ngư dân đã hỗ trợ tàu cá QNg 95739TS 35 triệu đồng và tàu QNg 96074TS 65 triệu đồng để đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển.

Đề nghị lập xã thuộc huyện Hoàng Sa

Đây là đề nghị của ông Đặng Công Ngữ - giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng kiêm chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình sáng 21-3.

Theo đó, phía Đà Nẵng đề nghị Bộ Nội vụ và bộ ngành trung ương xem xét phân chia dứt điểm địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế (hiện nay chưa thống nhất) khởi đầu từ đỉnh cao nhất từ núi Hải Vân và kết thúc tại mép nước biển Cửa Khẻm. Theo đề nghị phân chia ranh giới hành chính này thì hòn Sơn Trà con (còn gọi là Hòn Chảo, Cù Lao Hàn, Đảo Ngọc) sẽ thuộc về Đà Nẵng.

Đồng thời, ông Ngữ đề nghị thành lập đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Hoàng Sa tại hòn Sơn Trà con, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trả lời đề nghị của Đà Nẵng, phía Bộ Nội vụ cho biết sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan khảo sát và xem xét giải quyết đề nghị phân chia rõ ràng địa giới hành chính giữa Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế.

ANH KIỆT

HƯƠNG GIANG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên