11/03/2014 23:15 GMT+7

Hỗ trợ tối đa hơn một triệu lao động trên biển

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Ngày 11-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc làm việc với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐ).

Theo thông tin tại cuộc làm việc, năm 2014, Chính phủ và TLĐLĐ xác định tập trung phối hợp trên nhiều mặt hoạt động. Trong đó việc xây dựng pháp luật, chính sách liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động… Chính phủ và TLĐLĐ cũng xác định phối hợp trong việc trao đổi thông tin, tiếp nhận và giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách liên quan trực tiếp đến người lao động.

Chủ tịch TLĐLĐ Đặng Ngọc Tùng khẳng định trong thời gian tới TLĐLĐ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ nhằm thực hiện tốt các nội dung công tác theo Quy chế phối hợp giữa hai bên.

Theo ông Đặng Ngọc Tùng, TLĐLĐ đã và đang có một số chương trình để hỗ trợ những người lao động trên biển như “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, thành lập nghiệp đoàn nghề cá, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng các sáng kiến của TLĐLĐ là hết sức thiết thực và có ý nghĩa lớn. Ông Vũ Văn Tám nói Chính phủ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ ngư dân, đến nay Việt Nam có khoảng 28.000 tàu đánh bắt xa bờ trên 90CV (tổng số tàu cá là khoảng 118 nghìn tàu).

“Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1787 về chính sách thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác thuỷ sản xa bờ tại Quảng Ngãi, đây là chính sách rất tốt, nhưng lại theo cơ chế tín dụng thương mại thông thường, nên hơn 1 năm không triển khai được. Hiện Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đề xuất chính sách tín dụng đặc thù cho ngư dân”- Ông Tám nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, một trong những công việc mà Chính phủ và TLĐLĐ cần tập trung phối hợp thực hiện tốt là công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, cải thiện đời sống của người lao động. Chú ý đến các việc làm thiết thực cho đời sống của người lao động như nhà ở công nhân, có các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển, đẩy mạnh xã hội hoá việc xây dựng nhà trẻ, nhà mẫu giáo ở các khu công nghiệp…

Thủ tướng cũng nêu rõ sự quan tâm đến hơn một triệu người lao động trực tiếp trên biển, “đây là lĩnh vực cần ưu đãi tối đa, hỗ trợ tối đa và phải bằng các chính sách cụ thể để phát triển kinh tế biển, giữ vững chủ quyền quốc gia”. Thủ tướng nói cần có sự hỗ trợ cho người lao động trên biển về phương tiện, cơ chế tín dụng để đóng tàu mã lực lớn, đi xa bờ; NHNN không được để ngư dân bám biển mà phải vay nặng lãi, nếu không làm được thì NHNN chịu trách nhiệm; tính toán để có hỗ trợ bảo hiểm cho tất cả người lao động trên biển.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên