30/07/2013 14:26 GMT+7

Tiếp sức nông dân nghèo Long An cho con đến trường

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Sáng 30-7, 60 hộ nông dân của hai huyện Cần Đước và Bến Lức (Long An) có mặt tại hội trường UBND tỉnh Long An để nhận vốn từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Hội Nông dân, Tỉnh đoàn Long An và Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam tổ chức.

Ngay từ sáng sớm nhiều hộ dân đã có mặt tại hội trường. Khác với vẻ lam lũ thường ngày, hôm nay họ đến chương trình với những bộ đồ tươm tất và gương mặt tươi tắn đầy hi vọng.

Trong chương trình, nhiều câu chuyện xúc động đã được chia sẻ. Nhiều hộ gia đình không có đất sản xuất, quanh năm làm nghề “thợ đụng”, ai thuê gì thì làm đó nhưng vẫn chắt chiu từng đồng để mua tập sách cho các con. Như chị Hồ Thị Cẩm Loan (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) một mình đảm đang trách nhiệm lo cho cả gia đình. Khi chị vừa sinh con được một tháng rưỡi, căn bệnh động kinh của chồng chị tái phát khiến anh mất khả năng lao động.

Đồng lương công nhân không đủ nuôi sống cả năm miệng ăn trong gia đình nên chị Loan chuyển sang buôn bán. Ngày nào cũng vậy cứ 3g sáng là chị thức dậy đi lấy rau củ về bán ở chợ chồm hổm gần nhà. Đến chiều chị lại dọn hàng ra bán gần khu có đông công nhân. Chia sẻ trong chương trình, chị Loan nói: “Thấy con ham học quá nên tôi ráng làm lo cho nó. Bây giờ lo trước cho nó học hết cấp III. Nếu tới lúc vào đại học mà tôi còn sức thì cũng ráng lo”.

Chị Lê Thị Thu Bình (xã Tân Lân, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Nhận được vốn vay vợ chồng tui mừng lắm. Dự định sắp tới sẽ mua thêm vài con heo nữa và mua thức ăn bằng tiền mặt để đỡ tốn”. Chị Bình hiện đang nuôi được một con heo giống và 20 con heo thịt. Để có thêm tiền trang trải, chị Bình đã mua trả góp một chiếc máy ép nhang. Hằng ngày chị và con gái là Nguyễn Thị Thùy Dương (lớp 7 Trường THCS Tân Lân) thay phiên nhau ngồi ép nhang, thu nhập chỉ được vài chục ngàn đồng. Chồng chị cũng tranh thủ đi làm công nhân. Ngày rảnh ở nhà anh phụ giúp chị lo cho đàn heo.

BeezxCha.jpgPhóng to
Các em học sinh được trao học bổng sáng 30-7 - Ảnh : Minh Đức
I4Sc1TYG.jpgPhóng to
Ông Vũ Văn Bình, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trao giấy chứng nhận cho các nông dân được trao vốn sáng 30-7 - Ảnh: Minh Đức
qPnxVOnS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Truyền, giám đốc điều hành GreenFeed Bến Lức, Long An, trao quà cho các nông dân được trao vốn sáng 30-7 - Ảnh: Minh Đức
kqmlDNC8.jpgPhóng to
Các nông dân của hai huyện Cần Đước và Bến Lức, tỉnh Long An được trao vốn sáng 30-7 - Ảnh: Minh Đức

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hữu Phước, phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” của báo Tuổi Trẻ là một đòn bẩy giúp các hộ nông dân khó khăn vươn lên trong cuộc sống. “Đồng vốn được trao chỉ là chiếc cần câu, còn chính bản thân người nông dân mới là nhân tố chính quyết định sự thành bại trong làm ăn. Các anh chị phải sử dụng đồng vốn này đúng mục đích, năng nổ tiếp thu những kỹ thuật do cán bộ truyền đạt mới làm ăn hiệu quả. Và để đồng vốn này phát huy đúng mục đích thì phải nuôi cho các cháu ăn học thành tài, không để cháu nào bỏ học giữa chừng”, ông Phước nói.

Tại buổi lễ trao vốn, ngoài số tiền 12 triệu đồng và một phiếu thức ăn chăn nuôi của GreenFeed trị giá 2 triệu đồng dành cho mỗi hộ nông dân, ban tổ chức cũng trao tặng 60 phần thưởng trị giá 500.000 đồng/suất cho những con em học giỏi của các hộ tham gia chương trình. Đồng thời ban tổ chức còn dành tặng bảy phần quà đặc biệt cho bảy gia đình tiêu biểu nhất. Ngoài ra, 29 gia đình nhận vốn trong đợt trước và làm ăn có hiệu quả cũng được biểu dương, trao quà trong chương trình lần này.

Kết thúc chương trình các phụ huynh và học sinh ra về trong niềm phấn khởi. Ai cũng trông chờ tới ngày được tập huấn kỹ thuật để sau đó mua gia súc, gia cầm về chăn nuôi bằng đồng vốn vừa được trao.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên