07/06/2013 12:25 GMT+7

Loại khỏi quy hoạch 116 dự án thủy điện nhỏ

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa gửi đến các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả thực hiện trả lời chất vấn kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

offjpgy1.jpgPhóng to
Thượng nguồn thủy điện An Khê - Ka Nak tích nước gây ngập đất canh tác của người dân tại thị xã An Khê, đặc biệt vào mùa mưa - Ảnh: Tiến Thành

Về thanh tra, kiểm tra các dự án thủy điện vừa và nhỏ, Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) cho biết trên địa bàn cả nước hiện có tổng số 1.110 công trình và dự án thủy điện được quy hoạch với tổng công suất lắp máy khoảng 25.290 MW.

Đến nay, có 239 công trình hoàn thành xây dựng và vận hành phát điện (chiếm 21,5% tổng số dự án) với tổng công suất lắp máy 13.066 MW (chiếm 51,6% tổng công suất); 217 công trình đang thi công xây dựng (chiếm 19,5% tổng số dự án) với tổng công suất lắp máy 6.953 MW (chiếm 27,4%); 294 dự án đang nghiên cứu đầu tư và 360 dự án chưa có chủ trương đầu tư hoặc chưa có nhà đầu tư quan tâm với tổng công suất lắp máy 5.327 MW (chiếm 59% tổng số dự án, 21% tổng công suất). Tổng diện tích đất được quy hoạch, thu hồi và giao, cho thuê đối với hơn 1.000 dự án thủy điện vừa và nhỏ khoảng 109.569 ha, trong đó diện tích đất rừng chiếm khoảng 32.373 ha.

Trong năm qua, với sự phối hợp của các địa phương, bộ đã triển khai 7 đoàn thanh tra tại 16 tỉnh, sau khi rà soát đã đề xuất loại khỏi quy hoạch 116 dự án thủy điện nhỏ và không xem xét bổ sung vào quy hoạch 156 vị trí có tiềm năng khai thác.

Qua thanh tra cho thấy công tác quản lý về đất đai đã được các địa phương quan tâm thực hiện, tuy nhiên còn có hiện tượng ban hành quyết định thu hồi và giao đất trái thẩm quyền (tại dự án thủy điện Vĩnh Sơn 5, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định); một số địa phương chưa chỉ đạo các sở, ngành chức năng rà soát và xử lý diện tích đất đã giao cho các chủ đầu tư dự án nhưng không còn nhu cầu sử dụng (tỉnh Gia Lai, Tuyên Quang). Việc thu hồi, chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất đối với một số dự án thủy điện triển khai còn chậm (31/76 dự án được thanh tra chưa hoàn tất thủ tục về đất đai).

Theo Bộ TN&MT, còn nhiều dự án chưa có giấy phép khai thác nước mặt theo quy định, chưa có biện pháp duy trì dòng chảy tối thiểu hoặc có biện pháp nhưng không bảo đảm duy trì dòng chảy tối thiểu theo quy định. Nhiều dự án không có khả năng điều tiết nước về mùa lũ, chưa thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ hồ chứa theo quy định.

Một số dự án thủy điện như thủy điện Vĩnh Sơn, thủy điện An Khê - Ka Nak trên sông Ba chuyển dòng về sông Côn (Bình Định) khiến hạ lưu sông Ba thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của hàng ngàn người dân vùng hạ lưu dọc sông Ba. Thủy điện Đakmi 4 của IDICO thiết kế theo phương án chuyển nước, không trả nước về dòng cũ, ảnh hưởng hàng chục ngàn hecta đất sản xuất nông nghiệp, đời sống của nhân dân và tranh chấp giữa các địa phương (Quảng Nam và Đà Nẵng).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Làm thủy điện, đừng đặt người dân trước rủi roThủy điện “chơi” không sòng phẳngQuảng Nam, Đà Nẵng đòi thủy điện Đăk Mi 4 trả nước“Cuộc chiến” nguồn nước

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên