16/05/2013 15:00 GMT+7

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động sai trái, ngang ngược!

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Hôm nay 16-5, Hội Nghề cá VN chính thức có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại T.Ư “phản đối kịch liệt những hành động sai trái, ngang ngược, có hệ thống của phía Trung Quốc (TQ)”.

NwJiJn5t.jpgPhóng to
Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trở về từ vùng biển Hoàng Sa (ảnh chụp chiều 15-5) - Ảnh: HỮU KHÁ

Trung Quốc cấm càn, ngư dân ta vẫn ra khơi

Theo Hội Nghề cá VN, việc đội tàu cá TQ gồm 32 chiếc, trong đó có cả tàu hậu cần cỡ lớn đang triển khai hoạt động ở khu vực quần đảo Trường Sa của VN là hành động tiếp theo kể từ khi 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam, TQ tới Trường Sa hồi tháng 7-2012. Ngoài hành động này, TQ còn thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền VN từ 16-5 đến 1-8.

Trước những hành động “sai trái, ngang ngược” kể trên, Hội Nghề cá VN yêu cầu “TQ chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động trên”. Theo tổ chức này, việc TQ đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông, với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển thuộc chủ quyền của VN là vi phạm chủ quyền của VN, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN theo công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

Hội Nghề cá VN đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn những hành động vi phạm của TQ, yêu cầu TQ rút toàn bộ tàu thuyền ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền VN, nhằm bảo vệ sản xuất và tài nguyên biển, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Theo công văn, Hội Nghề cá VN sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, thực hiện đúng luật pháp quốc tế về biển, hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất để đạt hiệu quả cao.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên