27/01/2013 04:37 GMT+7

Sẽ đề nghị Bộ Y tế xác định lại giới tính cho cô giáo

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 26-1 về trường hợp cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm, vốn là Phạm Văn Hiệp và đã được chuyển đổi giới tính từ nam thành nữ nhưng nay bị đề nghị thu hồi quyết định công nhận đã chuyển đổi giới tính, vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang cho hay anh Hiệp có thể gửi đơn đến Bộ Y tế, đề nghị bộ chỉ định cơ sở y tế thăm khám về các yếu tố giới tính.

Cô giáo chuyển giới đòi quyền làm phụ nữKhông đủ cơ sở pháp lý xác định cho anh thành “chị”Thu hồi "quyết định chuyển giới đầu tiên của Việt Nam"

Theo ông Quang, đây là cơ sở để các cơ quan tư pháp có quyết định về xác định lại giới tính cho anh Hiệp. Bộ Y tế dự kiến chỉ định Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thăm khám cho anh Hiệp, sớm hoàn thiện hồ sơ để anh được công nhận đã chuyển đổi giới tính một cách hợp pháp.

Theo ông Quang, nghị định 88 năm 2008 của Chính phủ đã quy định về điều kiện xác định lại giới tính và năm 2010 Bộ Y tế có thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều trong nghị định này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ sở y tế nào đề nghị Bộ Y tế về cung cấp dịch vụ thăm khám xác định lại giới tính, trong khi thực tế xã hội có nhu cầu và đây là một vấn đề nhân văn. “Ngay trong tuần tới, Bộ Y tế sẽ có công văn khẩn về việc cử ba bệnh viện công lập ở ba miền Bắc, Trung, Nam chuẩn bị để cung cấp dịch vụ này. Theo tôi, trong năm 2013 có thể cung cấp dịch vụ ngay cho người có nhu cầu” - ông Quang cho biết.

Theo quy định hiện hành, người có xét nghiệm nội tiết tố, nhiễm sắc thể giới tính, trắc nghiệm tâm lý giới tính... là nữ trong khi ngoại hình là nam hoặc ngược lại, qua thăm khám chuyên khoa tại bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép và có nhu cầu chuyển đổi giới tính mới được công nhận giới tính, họ tên mới.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên