08/01/2013 07:14 GMT+7

Nhiều nơi phải cho học sinh nghỉ vì rét

Ông Nguyễn Văn Đông(chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lào Cai)
Ông Nguyễn Văn Đông(chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lào Cai)

TT - Nhiệt độ tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc tiếp tục xuống thấp khiến nhiều trường học phải cho học sinh nghỉ học, dù đang giữa đợt kiểm tra học kỳ 1.

eBsdXdU2.jpgPhóng to
Trường mẫu giáo Tràng An trên phố Nhà Chung, Hà Nội thông báo cho học sinh nghỉ nếu nhiệt độ xuống dưới 10OC - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Nguyễn Văn Đông, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lào Cai, cho biết Sở GD-ĐT không thể có chỉ đạo đồng loạt cho tất cả các trường mà yêu cầu các trường phải tùy tình hình thực tế để quyết định việc nghỉ học của học sinh.

"Cho học sinh nghỉ học cũng phải tính đến chuyện vận động các em đi học trở lại. Vì các năm trước đã có tình trạng học sinh nghỉ tránh rét rồi nghỉ luôn. Vì thế phương án dạy học bù không đáng lo bằng phương án vận động đi học sau đợt nghỉ"

Đốt lửa sưởi cho học sinh

“Với miền núi, nếu dưới 10OC đã cho học sinh nghỉ thì có khi các trường phải đóng cửa gần hết mùa đông. Bởi vậy nhiều khu vực chỉ những khi trời rét đậm, rét hại, kèm theo mưa kéo dài thì trường mới cho học sinh nghỉ. Nhưng Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường phải cùng phụ huynh bổ sung các vật liệu che gió lạnh ở các lớp học, vận động những nơi thuận lợi ủng hộ quần áo ấm cho học sinh vùng khó khăn đang chịu rét” - ông Đông cho biết.

Một số hiệu trưởng tại Sa Pa (Lào Cai) cho biết thầy cô giáo ở các trường đã đốt lửa sưởi cho học sinh ngay tại lớp. Ở một số trường, phụ huynh tự mang củi đến góp cho trường để có lửa sưởi cho học sinh trong giờ học.

Bà Nguyễn Thanh Hiền, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Cao Bằng, cho biết ngày 7-1 Sở GD-ĐT đã có công văn cho các nhà trường đề nghị cho học sinh nghỉ học khi trời rét đậm. Tuy nhiên theo bà Hiền, “nếu khu vực thị trấn, thị xã rét dưới 10OC thì nhiều xã vùng sâu thường xuyên 5-6OC. Vì thế việc cho học sinh nghỉ học và tổ chức dạy học bù giao cho các trường, phòng GD-ĐT chủ động”.

ewdzg6rW.jpgPhóng to
Mặc dù nhiệt độ ngoài trời dưới 10OC nhưng nhiều học sinh vẫn đến trường. Trong ảnh: phụ huynh học sinh đi đón con tại Trường mầm non Tuổi Thơ trên phố Kim Mã (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bổ sung vật liệu chống rét trong trường học

Một phụ huynh có con học Trường tiểu học Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Bản tin buổi sáng báo nhiệt độ Hà Nội là 9,8OC, theo quy định tôi cho con nghỉ học, nhưng đang trên đường đi làm thì cô giáo chủ nhiệm gọi báo cho con đến trường vì đang trong đợt ôn tập chuẩn bị thi học kỳ”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Xuân Tiến, trưởng phòng tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết sở không khống chế thời hạn tổ chức kiểm tra học kỳ 1. Lịch kiểm tra có thể bố trí lại sau đợt rét đậm. Các trường phải tuân thủ đúng quy định cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10OC. “Chúng tôi sẽ kiểm tra và nhắc nhở nhà trường thực hiện đúng quy định này, vì sức khỏe của học sinh là quan trọng nhất” - ông Tiến khẳng định.

Ngày 7-1, nhiều trường tiểu học ở Hà Nội tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Yến, hiệu t

Thanh Hóa: bệnh nhân nhập viện gia tăng

Ông Ngô Kim Dũng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát (Thanh Hóa), cho biết: “Trong những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, số bệnh nhân (chủ yếu người già, trẻ em bị bệnh đường hô hấp) nhập viện tăng hơn so với những ngày trước đó. Đặc biệt, số bệnh nhân ở hai huyện Xốp Hào, Xốp Pâu, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào (giáp huyện Mường Lát) sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Mường Lát và trạm xá quân - dân y kết hợp của Đoàn kinh tế quốc phòng 5 cũng gia tăng đột biến. Mỗi ngày có gần chục bệnh nhân người Lào sang khám, chữa bệnh tại hai cơ sở y tế của huyện, với các bệnh liên quan đến đường hô hấp do thời tiết gây ra. Các bệnh nhân người Lào đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Mường Lát được miễn phí và hỗ trợ tiền ăn.

Hiện ngành y tế huyện Mường Lát đang tập trung tăng cường lực lượng đến cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa cách phòng chống các bệnh thường gặp trong mùa đông. Trong đó, đặc biệt hướng dẫn cách giữ ấm cho trẻ nhỏ tại nhà, học sinh khi đến trường”. (HÀ ĐỒNG)

ởng Trường tiểu học Thành Công B, cho biết: “Những phụ huynh không thể bố trí quản lý con thì nhà trường vẫn cử giáo viên trông giúp”. Ở khối mầm non, nhiều trường không công bố cho học sinh nghỉ học mà vẫn tổ chức đón trẻ bình thường. Bà Tuyết Dung, hiệu trưởng Trường mầm non Linh Đàm, cho biết: “Đã đề nghị nhà bếp điều chỉnh bữa ăn phù hợp và kiểm tra các phòng học, bổ sung chăn, thảm cho các bé trong những ngày rét đậm này”.

Ở bậc trung học, ông Nguyễn Thiết Sơn, hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, cho biết “đã điều chỉnh giờ học b

uổi sáng muộn hơn 15 phút để học sinh không phải tới trường quá sớm”. Nhiều trường trung học tại Hà Nội cho phép học sinh không phải mặc đồng phục vào ngày rét đậm, không đóng cổng trường vào đầu tiết 1 để học sinh đi học muộn được vào lớp bình thường.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản tăng cường chỉ đạo phòng tránh rét cho học sinh. Lãnh đạo Sở GD-Đ

T Hà Nội đề nghị các trường phải bổ sung vật liệu chống rét ở những lớp học bị gió lùa, điều chỉnh bữa ăn, bổ sung nước uống nóng ấm cho học sinh, ngừng tất cả hoạt động ngoài trời. “Các trường phải tuân thủ quy định về nghỉ học, cố gắng thôn

g báo sớm đến cha mẹ học sinh để các em không phải ra đường vào tiết trời giá rét” - ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết.

Hà Nội: giá rau củ tăng mạnh tới 30-50%

Ngày 7-1, bà Nguyễn Thị Tí, người trồng rau sạch vùng rau Yên Nghĩa, Hà Đông (Hà Nội), cho biết rau xanh các loại như bắp cải, súp lơ, su hào... tăng giá mạnh so với một tuần trước đây. Cụ thể, rau giao tại ruộng cho người bán buôn như bắp cải 9.000 đồng/kg, tăng thêm 2.500 đồng/kg, su hào 6.000 đồng/củ, tăng 1.500-2.000 đồng/củ... Rét đậm, rét hại kéo dài, rau không thể lên được, thậm chí còn bị chết vì lạnh. Bình thường một lứa rau cải chỉ 30 ngày là thu hoạch, nhưng lạnh 10-15OC thì phải 40-45 ngày.

Tại chợ Ngọc Hà, chị Phạm Thu Huyền, tiểu thương quầy rau, cho biết loại rau củ nào cũng tăng giá, đắt thêm 30-50% tùy loại so với một tuần trước. Như su hào tới 9.000 đồng/củ, súp lơ 15.000 đồng/cái, su su 14.000 đồng/kg, cải cúc 5.000 đồng/bó... Bà Lưu Thị Phượng - người bán hàng rau ở chợ Nghĩa Tân - nói đi lấy hàng phải tranh giành nhau tại các chợ đầu mối.

Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy, các thiết bị sưởi ấm đắt hàng khi dự báo có một đợt rét tăng cường nữa. Rất nhiều loại sản phẩm hút hàng như quạt sưởi, máy sưởi dầu, máy sưởi gas, máy sưởi bức xạ hồng ngoại... Chủ cửa hàng bán máy sưởi tại 313 Giảng Võ cho biết mấy ngày gần đây hàng bán rất tốt, nhất là các loại máy sưởi dầu, sưởi gas có giá 1-2 triệu đồng/máy.

Ông Nguyễn Văn Đông(chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lào Cai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hà Nội Vĩnh Hà rét