01/03/2012 18:52 GMT+7

Tiên Lãng: giám sát thực hiện kết luận của Thủ tướng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ngày 1-3, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng đã có buổi làm việc với UBND huyện Tiên Lãng để giám sát việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn.

Xem hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng trên TTO

WrBRy0lN.jpgPhóng to

Cháu Đoàn Văn Hiếu (con ông Vươn) trong ngôi nhà tạm đang được xây dựng - Ảnh: Thân Hoàng

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thế Nghĩa, bí thư huyện ủy; ông Lương Hữu Huyền, phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện và đại diện các phòng, ban chức năng huyện Tiên Lãng đã lần lượt thông báo tiến độ quá trình thực hiện kết luận của Thủ tướng cũng như kế hoạch của Thành ủy và UBND TP Hải Phòng.

Theo đó, nội dung buổi giám sát tập trung vào ba vấn đề chính:

- Việc thực hiện thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

- Những vi phạm trong việc sử dụng đất và việc xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật. Việc làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của luật đất đai và các quy định pháp luật có liên quan.

- Việc kiểm điểm xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế, phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Vinh - ủy viên thường vụ Thành ủy, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hải Phòng - trưởng đoàn giám sát - cho biết đã có kết luận ban đầu về buổi làm việc.

Theo đó đoàn ĐBQH Hải Phòng nhận định huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng thực hiện khá nghiêm túc kết luận của Thủ tướng cũng như kế hoạch của Thành ủy và UBND TP Hải Phòng.

Sz7xsg4W.jpgPhóng to
Vợ ông Vươn và vợ ông Quý (đội khăn đỏ) trao đổi với đại diện liên chi hội nuôi trông thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng - Ảnh: Thân Hoàng

Về tiến độ thực hiện, ông Vinh cho biết theo kế hoạch của thành ủy, việc triển khai được thực hiện đến hết tháng ba nhưng một số việc UBND huyện đã cơ bản hoàn thành. Theo đó UBND huyện Tiên Lãng đã thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Về công tác xử lý cán bộ, UBND huyện báo cáo đoàn ĐBQH Hải Phòng đã cách chức chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện; kỷ luật cảnh cáo tập thể huyện ủy, bí thư huyện ủy Tiên Lãng và nhiều cá nhận có liên quan. Bí thư và chủ tịch UBND xã Vinh Quang cũng đã bị kỷ luật ở mức cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền.

Trả lời việc dư luận cho rằng hình thức kỷ luật cán bộ xã quá nhẹ, ông Vinh cho biết: “Đoàn ĐBQH cũng đặt ra vấn đề này với UBND huyện. Theo đó UBND huyện báo cáo lãnh đạo xã đều được giao làm theo quyết định của huyện. Hiện cả bí thư và chủ tịch xã đều có đơn xin tạm nghỉ công tác một thời gian để giải quyết việc riêng và huyện cũng đã chấp nhận đề nghị này”.

Theo ông Vinh hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với lãnh đạo xã Vinh Quang là hình thức kỷ luật trách nhiệm trong việc thiếu trách nhiệm khi thực hiện các quyết định của UBND huyện.

“Về việc điều tra ai phá nhà cần chờ cơ quan điều tra. Khi có kết quả điều tra, tội của ai đến đâu sẽ chịu hình thức xử lý đến đấy. Các ông này xin tạm nghỉ nhưng không được đi khỏi địa phương vì phải thường xuyên khai báo với CQĐT để phục vụ công tác điều tra”, ông Vinh nói.

56kyLLsf.jpgPhóng to
Các thành viên trong liên chi hội nuôi trông thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đang tiến hành xây dựng ngôi nhà tạm cho vợ con ông Vươn - Ảnh: Thân Hoàng

Ông Vinh cũng cho biết trong tháng 3, đoàn ĐBQH Hải Phòng sẽ thực hiện giám sát việc thực thi luật đất đai ở một số quận huyện khác trên địa bàn TP Hải Phòng.

* Cùng ngày, Liên chi hội Nuôi trồng Thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cũng đã tiến hành xây dựng ngôi tạm cho vợ con ông Vươn trên nền đất ngôi nhà đã bị phá vỡ tại khu đầm. Ngôi nhà tạm dự kiến rộng khoảng hơn 30 m2, lợp ngói và kinh phí do các thành viên trong liên chi hội đóng góp.

Ông Lương Văn Trong, phó chủ tịch Liên chi hội, cho biết mục đích xây dựng ngôi nhà tạm để vợ con ông Vươn có nơi trông coi khu đầm, tiếp tục làm ăn, dần ổn định cuộc sống.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên