20/08/2004 22:41 GMT+7

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị để theo kiện"

CẨM HÀ
CẨM HÀ

TT - Chiều qua (20-8) tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thông báo kết luận của Thủ tướng về vấn đề Phú Mỹ Hưng (PMH) Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Bích Đạt đã dành gần 20 phút để trả lời câu hỏi của các phóng viên.

OCmTiCV2.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Bích Đạt
TT - Chiều qua (20-8) tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thông báo kết luận của Thủ tướng về vấn đề Phú Mỹ Hưng (PMH) Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Bích Đạt đã dành gần 20 phút để trả lời câu hỏi của các phóng viên.

* Tuổi Trẻ: Trong khi chưa có kết luận cuối cùng về mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp mà PMH phải đóng là 10% hay 25%, PMH vẫn được phép chuyển lợi nhuận 10,3 triệu USD ra nước ngoài, tại sao?

- Trong thực tế, PMH kinh doanh nhà ở và bắt đầu có lãi từ năm 2000 và số lợi nhuận tương đối cao. Việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển lợi nhuận ra nước ngoài nằm trong chủ trương dành ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài.

Kết luận ngày 19-8 của TT chính phủ cũng đã nêu rõ trong khi chờ thực hiện việc đánh giá tổng thể các hoạt động kinh doanh của PMH và ban hành cơ chế hạch toán, phân bổ chi phí để xác định nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng đối với công ty, Tổng cục Thuế hướng dẫn công ty tạm nộp thuế và tạm trích lợi nhuận để chia cho các bên trong liên doanh, làm thủ tục cần thiết để bên nước ngoài trong liên doanh chuyển lợi nhuận tạm chia ra nước ngoài theo qui định của pháp luật.

* Saigon Times: Khi Bộ KH-ĐT ra giấp phép điều chỉnh 602/GPĐC7 ngày 20-10-2003 về thuế thu nhập doanh nghiệp thì Bộ KH-ĐT có làm việc và tham khảo ý kiến của PMH không?

- Để làm việc này, Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính đã có các buổi làm việc với liên doanh PMH. Chúng tôi đưa ra những phương án khác nhau về cách tính thuế để PMH có ý kiến.

Phương án thứ nhất là phương án theo nội dung của giấy phép 602/GPĐC7 (áp dụng thuế suất 25% cho xây dựng và kinh doanh đô thị mới và các hạng mục kinh doanh dịch vụ khác như sân tập golf, trượt patin, trừ trường học và bệnh viện).

Phương án thứ hai là nếu như trong trường hợp dự án có đa mục tiêu và các mục tiêu đó không tách bạch được thì sẽ áp dụng phương án tính gộp một mức thuế chung (nào đó) cho tất cả các loại hình. PMH không đồng ý với cả hai phương án.

Theo ý kiến thống nhất với Bộ Tài chính, nếu PMH không đồng ý với mức thuế mà Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính đã gợi ý thì lúc đó sẽ chọn phương án một.

* Tuổi Trẻ: PMH đã chính thức khởi kiện Bộ KH-ĐT. Bộ sẽ xử lý việc này thế nào?

- Chúng tôi sẽ chuẩn bị các tư liệu để theo kiện.

Công ty Phú Mỹ Hưng phải nộp bao nhiêu tiền thuế?

Năm 2002, Cục Thuế TP thông báo Công ty PMH phải nộp theo biên bản quyết toán thuế năm 2000 gần 9 tỉ đồng.

Tiếp đó, Cục Thuế yêu cầu công ty nộp theo biên bản quyết toán thuế năm 2001 hơn 69,5 tỉ đồng; năm 2002 (tạm tính theo tự khai doanh thu của công ty) trên 233,3 tỉ đồng và chín tháng đầu năm 2003 hơn 145, 3 tỉ; tổng cộng phải nộp hơn 457 tỉ đồng!

Từ tháng 9-2003 đến nay, do chưa có báo cáo quyết toán thuế nên Cục Thuế chưa thể tính toán được chính xác số tiền thuế mà Công ty liên doanh PMH phải nộp, nhưng qua thống kê người dân đến nộp thuế trước bạ tăng “đột biến” cả ngàn căn nhà tại quận 7 thì ước tính cũng phải xấp xỉ tổng số tiền thuế nói trên.

Công ty PMH còn phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc kinh doanh cơ sở hạ tầng các cụm phát triển ghi trong giấy phép đầu tư số 602/GP năm 1993 (bao gồm xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng, tiện nghi, tiện ích công cộng; dịch vụ thi công xây dựng; tự đầu tư hoặc hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các cơ sở thương mại, dịch vụ… không bao gồm họat động kinh doanh nhà đất và bán nền) với mức thuế suất 10% từ năm 2000 đến nay.

Mặc dù, Cục Thuế thành phố đã có nhiều văn bản “nhắc” công ty phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, nhưng cho đến thời điểm hiện nay công ty này vẫn chưa nộp đồng nào đối với cả hai mức thuế suất nói trên.

CẨM HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên