30/12/2008 17:47 GMT+7

Sập công trình tòa nhà văn phòng ở Phú Mỹ Hưng, TP.HCM: 16 công nhân bị nạn

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quận 7
Nguồn: Bệnh viện đa khoa quận 7

TTO - Đến 17g ngày 30-12, lực lượng cứu hộ của Sở cảnh sát PCCC TP.HCM vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (sinh năm 1984, quê ở Đồng Tháp) còn đang vùi lấp trong đống bê tông đổ nát của công trình xây dựng toà nhà văn phòng ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7 (TP.HCM).

Wap3oUDD.jpgPhóng to
Hiện trường tầng 5 của tòa nhà bị sụp - Ảnh: T.C.N.

Công trình này có quy mô bảy tầng với tổng diện tích sàn lên đến 30.000m2 do Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng là chủ đầu tư và nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ kỹ thuật Viễn Đông trực tiếp thi công.

Trước đó, vào lúc 0 giờ cùng ngày, khi các công nhân đang đổ được khoảng 450m3 bê tông (trong tổng số 480m3) của sàn tầng thứ năm thì bất ngờ xảy ra sự cố. Bức sàn rộng 1.200m2 gần như đổ sập hoàn toàn xuống mặt sàn tầng bốn và một phần tầng ba. Hàng chục công nhân đang làm việc ở tầng năm thoát chết.

Riêng 4 nữ công nhân đang làm việc ở tầng 4 và tầng 3 không chạy kịp nên bị vùi trong khối bê tông. Trong 4 nạn nhân này, ngoài trường hợp chị Nguyễn Thị Bích Tuyền bị chôn vùi vẫn đang được tìm kiếm, thì chị Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1974 quê ở huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) bị khối bê tông đè trúng nửa người phía trên và chết tại chỗ.

Danh sách 12 công nhân bị thương nhẹ

1. Trần Văn Đủ - sinh năm 19872. Hồ Văn Cưỡng - 19653. Nguyễn Văn Đương - 19904. Nguyễn Văn Tống - 19695. Nguyễn Kim Tuấn - 19806. Nguyễn Văn Luân - 19867. Nguyễn Văn Tấn - 19848. Lê Thị Cúc - 19749. Nguyễn Văn Phương Nam - 196010. Nguyễn Thị Diệu - 197811. Nguyễn Thị Oanh -197212. Lê Thị Thanh - 1963

Hai nữ công nhân khác là chị Võ Thị Tuyền (sinh năm 1985, quê Sóc Trăng) và Nguyễn Thị Huyền (sinh 1985, quê Đồng Tháp) cũng bị kẹt trong đống đổ nát, đến gần sáng đã được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài. 12 người khác bị thương nhẹ thoát được ra ngoài được chuyển đến bệnh viện đa khoa Quận 7.

Thượng tá Lê Tấn Bửu, phó giám đốc sở Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, người trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn cho biết khi tiếp cận hiện trường vào lúc 1g sáng, do sức nặng của sắt thép và vữa nên lực lượng cứu nạn phải dùng đến các công cụ hổ trợ như máy hàn cắt từng cây thép, đồng thời huy động các thiết bị đào để đưa các nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm. Đến 3g30 chị Huyền mới được đưa ra.

Trong khi đó, một nhóm khác cũng đã phát hiện chị Võ Thị Tuyền đang bị chôn sâu, hai chân bị kẹp cứng trong khung giàn giáo. Sức khoẻ của chị Võ Thị Tuyền rất nguy kịch nên một mặt đội cứu nạn đào bới, một mặt nhân viên y tế thuộc BV cấp cứu Trung Vương liên tuc chuyền dịch, bơm oxy, chích thuốc giảm đau cho chị Tuyền. Đến 5g20 chị Võ Thị Tuyền mới được cứu thoát.

Bác sĩ Trần Văn Cang, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa quận 7, cho biết 12 công nhân bị thương nhẹ hoặc xây xát ở phần mềm sau khi sơ cứu, chăm sóc vết thương đã được cho xuất viện về trong sáng cùng ngày.

Đồng thời bệnh viện đã cử một kíp cấp cứu ngoại viện gồm hai bác sĩ và bốn điều dưỡng đến hiện trường phối hợp cùng các đơn vị của bệnh viện TP (do bác sĩ Nguyễn Văn Châu, giám đốc Sở Y tế chỉ huy) cấp cứu hai nạn nhân bị thương nặng là chị Võ Thị Tuyền và chị Nguyễn Thị Huyền. Hai công nhân này sau đó được chuyển đến BV Cấp cứu Trưng Vương.

Theo BV Trưng Vương, chị Võ Thị Tuyền bị bê tông đè gãy cẳng chân phải, da bị bỏng một số nơi, mắt sưng đỏ, khó thở do hít phải bụi bê tông. Riêng chị Huyền bị gãy xương chậu, xẹp một đốt sống thắt lưng.

LZKi1DXd.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ và y tế có mặt ngay sau khi sự cố xảy ra - Ảnh: T.C.N.

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, sức khỏe của cả hai đã tạm ổn định. Bác sĩ Nguyễn Thuận Hòa - trưởng khoa gây mê phòng mổ - BV cấp cứu Trưng Vương - cho biết do chị Tuyền bị gãy cùng lúc hai xương chày và xương mác nên sẽ phải phẫu thuật. Còn chị Huyền chị cần điều trị bảo tồn, không phải phẫu thuật.

Tại cuộc họp báo nhanh lúc 11g30 ngay tại hiện trường, thượng tá Lê Tấn Bửu - phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC- cho biết từ sáng sớm phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã có mặt ở hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm người bị nạn, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, do diện tích bị sập quá lớn, bê tông, sắt thép ngổn ngang nên đến trưa vẫn chưa xác định được chính xác vị trí của nạn nhân cuối cùng. Đội chó nghiệp vụ của Công an TP cũng đã được huy động tới hiện trường để tham gia tìm kiếm.

Thượng tá Nguyễn Minh Thông, phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15- Công an TP) cho biết, theo ghi nhận ban đầu nguyên nhân sự cố có thể do giàn giáo đỡ sàn tầng năm không ổn định nên khi đổ bê tông tạo ra lực xô ngang kéo bức sàn đổ sập. Hiện lực lượng PC15 và các đơn vị nghiệp vụ của công an TP đang tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Ông Trần Quang Thành, giám đốc Công ty xây dựng Viễn Đông, cho biết công trình này khởi công xây dựng từ ngày 1-7-2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2009. Lúc xảy ra sự cố có khoảng 50 công nhân làm việc tại hiện trường. Ông Thành xác nhận, các công nhân nữ này là lao động thời vụ, không có hợp đồng lao động và có chồng hoặc người thân cùng làm công nhân tại công ty.

Ông Thành cho biết công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí chữa trị cho các công nhân bị thương cũng như chi phí mai táng, hậu sự cho công nhân thiệt mạng. Riêng phía chủ đầu tư, ông Bùi Thanh Sơn - phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - cho biết trước mắt sẽ hỗ trợ trường hợp công nhân bị chết 5 triệu đồng và hai công nhân bị thương nặng mỗi người hai triệu đồng.

8XxZRi6G.jpgPhóng to
Nhóm cứu hộ dùng hàn xì cắt trụ sắt, bóc dỡ từng miếng bê tông, từng thanh sắt. Ảnh : TTD
vIIE2iut.jpgPhóng to
Trụ sắt đầu tiên được bóc dỡ đi lúc 1g30 chiều 30-12. Ảnh TTD
Nguồn: Bệnh viện đa khoa quận 7
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên