19/07/2014 18:30 GMT+7

Ukraine cáo buộc quân ly khai hủy bằng chứng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Ukraine hôm nay đã cáo buộc Nga giúp quân ly khai hủy bằng chứng tại địa điểm máy bay rơi. Kênh RT của Nga lại đặt nghi vấn về tính xác thực về đoạn băng cuộc hội thoại của quân ly khai.

HKBePTzu.jpgPhóng to
Quân ly khai thân Nga trước một mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Kiev nói trong một tuyên bố: “Chính phủ Ukraine chính thức thông báo: những kẻ khủng bố với sự hậu thuẫn của Nga đang cố gắng hủy chứng cứ của tội ác quốc tế này”. Tuyên bố cũng nói quân ly khai đã đưa 38 thi thể ra khỏi hiện trường và ngăn các điều tra viên Ukraine tiếp cận địa điểm này. Hiện chưa thể xác nhận được vụ đưa thi thể ra khỏi hiện trường và cũng không rõ lý do của chuyện này. AFP nói các nhà báo cũng bị quân ly khai ngăn cản vào hiện trường, thậm chí lực lượng này còn bắn chỉ thiên để cảnh cáo.

Trước đó, quân ly khai thân Nga, nhóm mà Ukraine và Mỹ tin rằng đã bắn tên lửa đất đối không trúng máy bay của Malaysia Airlines, đã tuyên bố sẽ bảo vệ hiện trường và bác bỏ việc ngừng bắn. Các loạt rocket vẫn được bắn ra trong khu vực này. Kiev và Matxcơva thì đổ lỗi cho nhau về thảm kịch. Tổng thống Putin nói Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc vì đã đẩy mạnh chiến đấu với quân ly khai.

Trong khi đó, theo AFP, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai hôm qua cho biết các bằng chứng quan trọng tại điểm MH17 rơi đã bị can thiệp và gọi đó là một sự phản bội đối với những người thiệt mạng. “Tính toàn vẹn của hiện trường đã bị tác động và có những dấu hiệu cho thấy bằng chứng quan trọng đã không được bảo vệ. Tác động vào hiện trường vụ rơi máy bay có thể hủy hoại chính cuộc điều tra” – ông Liow nói.

Về đoạn băng bị rò rỉ liên quan đến cuộc hội thoại của quân ly khai thân Nga trong vụ MH17 bị bắn rơi, kênh RT của Nga đã đặt câu hỏi về tính xác thực của đoạn băng này. “Truyền thông phương Tây đã vơ lấy thông tin này bất chấp việc chưa thể kiểm chứng tính xác thực của cuộc hội thoại bị rò rỉ” – RT viết trong bản tin của mình.

Cũng theo RT, một số kênh truyền thông đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Kiev ngụy tạo bằng chứng, trong đó cuộc hội thoại giữa nhân vật Bes và Geranin có thể đang nói về chiếc Su-25 của Ukraine bị quân ly khai bắn hạ vào ngày 16-6. Đó là chưa kể một “thành viên quân ly khai” không rõ danh tính đề cập đến biểu trưng của Malaysia trên xác máy bay đã bị tan tành.

RT nói họ đã liên lạc với Evgeny Kruzhin, một lính cứu thương trong lực lượng ly khai thân Nga. Người này nói các binh sĩ tên Major và Grek trong đoạn băng là có thật nhưng khi vụ rơi máy bay xảy ra, họ đang ở Enakievo, cách địa điểm xảy ra thảm họa tới 25km.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên